fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคตค.สูงสุดรอบ 5 เดือน

Featured Image
หอการค้า เผย ดัชนีเชื่อมั่นตค.ฟื้นตัวต่อเนื่อง 2 เดือนติด สูงสุดในรอบ 5 เดือนแตะ 43.9 หลังคลายล็อกรับเปิดประเทศ

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนตุลาคม 2564 พบว่าดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และเป็นดัชนีที่ดีสุดในรอบ 5 เดือน อยู่ที่ระดับ 43.9 ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ สถานประกอบการเริ่มเปิดกิจการได้และการปรับเวลาเคอร์ฟิวลดลง รองรับแผนการเปิดประเทศ รวมถึงการดำเนินมาตรการเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของรัฐบาล อาทิ โครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่มีการเพิ่มเงินอีก 1,500 บาท การส่งออกของประเทศในเดือนกันยายนที่ยังคงขยายตัวได้ดี ราคาพืชผลทางการเกษตรเริ่มปรับตัวดีขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม มองว่ามาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในช่วงไตรมาสสุดท้ายยังคงมีความจำเป็น เพื่อสนับสนุนนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล หลังจากผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ทำให้ มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น โดยทางศูนย์พยากรณ์ ประเมินว่าเม็ดเงินในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านบาท จากนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศเดือนละ 1-2 แสนคน เม็ดเงินจากโครงการคนละครึ่งที่เพิ่มขึ้น และหากในช่วงเดือนธันวาคมมีการผ่อนคลายให้ธุรกิจกลางคืนสามารถกลับมาประกอบธุรกิจได้ จะทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้มากขึ้นส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ขยายตัวได้ร้อยละ 1-1.5 ตามที่ได้ประเมินไว้

 

ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ระดับ 37.8 โอกาสในการหางานทำอยู่ที่ระดับ 40.3 และรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 53.5 ซึ่งเป็นดัชนีที่ปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ

.
.
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube