fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.มั่นใจส่งออกโค้งสุดท้ายปี64 โตกว่า 12%

Featured Image
ประธาน สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ มั่นใจส่งออกโค้งสุดท้ายโตต่อเนื่อง ปีนี้ขยายตัว 12% ได้อย่างน้อย เศรษฐกิจคู่ค้าฟื้น คาดปีหน้าบวก 5%

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่า จากตัวเลขการส่งออกในช่วงเดือนกันยายนที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องร้อยละ 17.1 และภาพรวมในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวถึงร้อยละ 15.46 นั้นสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการส่งออกของไทยยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และมั่นใจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้จะยังสามารถส่งออกได้ทำให้ภาพรวมการส่งออกในปีนี้ จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 12 อย่างแน่นอน โดยตลาดคู่ค้าสำคัญของไทย ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่นและอาเซียน เติบโตดี จากการคลายล็อกและกิจกรรมทางเศรษฐกิจเดินหน้า ทำให้ตัวเลขส่งออกของประเทศไทยมีโอกาสขยายตัวได้ ในขณะที่การส่งออกในปี 2565 นั้นทาง สรท. คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 5 เนื่องจากฐานการส่งออกในปีนี้ค่อนข้างสูงและความต้องการสินค้ามีเสถียรภาพมากขึ้นไม่ได้มีการสั่งสินค้าชดเชยในช่วงที่สินค้าขาดแคลนจากโควิด-19 แล้ว

 

โดยปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อการส่งออกของประเทศทั้งในช่วงปลายปีนี้และปีหน้านั้นคือสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงอัตราค่าระวางเรือที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงและจะกลับมาเป็นปัจจัยกดดันการส่งออกอีกครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมเนื่องจากจะมีการเร่งนำเข้าสินค้าก่อนช่วงตรุษจีนค่าระวางเรือมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้อีก

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาค่าระวางเรือที่ยังคงเป็นปัจจัยหลัก ที่ส่งผลกระทบกับการส่งออกนั้น ในสัปดาห์หน้าทาง สรท.จะมีการนำเสนอปัญหาดังกล่าวรายงานต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO เพื่อเสนอในเรื่องของการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากปัญหาค่าระวางเรือส่งผลกระทบกับการแข่งขันของผู้ส่งออกทั่วโลกไม่เฉพาะประเทศไทยและเป็นอุปสรรคมาอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีกติกากำหนดการปรับค่าระวางเรือที่ชัดเจน มองว่าจากนี้จะต้องมีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมในระดับโลกเพื่อทำให้การแข่งขันเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและไม่ปล่อยให้ การกำหนดค่าระวางเป็นไปแบบไร้ทิศทางหรือสามารถควบคุมได้โดยสายเดินเรือที่มีเพียง 8 สาย หรือคิดเป็นร้อยละ 80 ของธุรกิจเดินเรือทะเลทั่วโลก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube