fbpx
Home
|
ข่าว

อพวช.จัดนิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE

Featured Image
อพวช.จับมือ กกพ.จัดแสดงนิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

 

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดแสดงนิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE  “ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ภายใต้โครงการคิด (KIDS) เพื่อพลังงานแห่งอนาคต ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. เป็นต้นไป ณ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2563 โดยหวังให้เยาวชนและประชาชนตระหนักและเห็นความสำคัญของพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด พร้อมทั้งเสริมความเข้าใจ ในการกำกับดูแลกิจการพลังงานของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในสังคมและในอนาคต

นางฤดี ภริงคาร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กล่าวว่า “สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เป็นผู้รับผิดชอบในการกำกับดูแลกิจการพลังงาน รวมทั้งสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับภาคพลังงานของประเทศ จึงเล็งเห็น
ถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และมีส่วนร่วมด้านพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้เยาวชนและประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานสะอาดต่อสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

 

 

 

 

ด้าน นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า อพวช. มีภารกิจในการสร้างความตระหนัก ด้านวิทยาศาสตร์ ผ่านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย อาทิ นิทรรศการ กิจกรรมการแสดง การทดลอง นิทรรศการเสมือน รวมถึงรายการวิทยาศาสตร์ที่เผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ และ อพวช. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ “พลังงานไฟฟ้า” ที่มีต่อการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม จึงได้เสนอจัดทำโครงการคิด (KIDS) เพื่อพลังงานแห่งอนาคต

 

ภายในนิทรรศการชุดนี้ ประกอบไปด้วยสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่สนุกสนานมากมาย โดยแบ่งออกเป็น 3 โซน อาทิ โซนที่ 1 รู้จักพลังงานและพลังงานไฟฟ้า Basic Science (Energy & Electricity) มาเรียนรู้ความจริงเกี่ยวกับพลังงาน ผู้บุกเบิกสำคัญด้านไฟฟ้า และต้นกำเนิดแหล่งพลังงานของโลก , โซนที่ 2
พลังงานไฟฟ้า (Electrical Energy) พบกับเรื่องของพลังงานน่ารู้ และบ้านอัจฉริยะ และโซนที่ 3 แหล่งพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ชวนเรียนรู้และเข้าใจเรื่องพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ และเทคโนโลยีเปลี่ยนขยะเป็นพลังงาน โดยเยาวชนและประชาชนจะได้รับความรู้ พร้อมสนุกสนานไปกับ
กิจกรรมเสริมศึกษาต่าง ๆ เพื่อปลูกฝังพื้นฐานการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า และพลังงานสะอาด และทำให้ได้ตระหนักเห็นความสำคัญของพลังงานไฟฟ้า และพลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในสังคมและในอนาคต ภายใต้เป้าหมาย CLEAN ENERGY FOR LIFE ใช้พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

 

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชม นิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE “ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ณ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี โดยเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน2564 นี้ เปิดให้บริการเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 09.30 – 17.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2577 9999 ต่อ 2122, 2123 และเพื่อความสะดวกในการเข้าชม อพวช. แนะนำให้จองเข้าชมพิพิธภัณฑ์ล่วงหน้าได้ที่ https://nsm.welovebooking.net/onecampus หรือ www.nsm.or.th

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube