fbpx
Home
|
ข่าว

อีกดอก! “สนธิญา” ยื่น กกต.ยุบเพื่อไทย

Featured Image
“สนธิญา” ยื่น กกต.ยุบเพื่อไทย อ้างคลิป “เกรียง”วิดีโอคอล”ทักษิณ” ผิดกฎหมายพรรคการเมือง ท้าฟ้องกลับหากไม่ได้ทำผิด

 

นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อยุบพรรคเพื่อไทย กรณีคลิปภาพและเสียงของนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย วิดีโอคอลกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ป. พรรคการเมือง โดยเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา28-29 ว่าด้วยพรรคการเมืองที่ไม่ให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค ครอบงำ ควบคุม หรือชี้นำ

 

โดยคลิปภาพดังกล่าวนายทักษิณ ได้มีการพูดถึงแนวทางในการเลือกตั้งหลายรูปแบบให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยที่อยู่ภายในงานนั้น ซึ่งคำพูดที่นายทักษิณได้กล่าวออกมาเป็นหลักฐานสำคัญที่เห็นว่าเป็นการชี้นำ ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อ พรบ.พรรคการเมืองมาตราดังกล่าวและอีกหลายมาตรา พร้อม ยืนยันว่านายทักษิณชี้นำสมาชิกพรรคเพื่อไทยแน่นอน จึงร้องต่อกกต.พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง พิจารณาวินิจฉัยและส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรคเพื่อไทยต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ถ้ากรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยไม่ได้ขัดรัฐธรรมนูญก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ซึ่งถ้าหากยื่นเอกสารเท็จ พรรคเพื่อไทยก็สามารถฟ้องตนกลับได้เช่นกันตนเองก็ติดคุก เสียค่าปรับและถูกตัดสิทธิทางการเมือง ทั้งนี้การกระทำการใดๆ ก็ตามขอให้อยู่ในระเบียบของกฎหมาย ก็จะไม่มีใครไปร้องพรรคเพื่อไทยได้ และคดีนี้เป็นคดีที่6ที่ตนร้องยื่นยุบพรรคเพื่อไทย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube