fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมือทำยอดโควิดลด

Featured Image
นายกฯขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมือทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19รายใหม่ลดลง วอนผู้ประกอบการร้านค้า ห้าง ตลาด ปฏิบัติตามมาตรการ อย่างเคร่งครัด

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้งบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ตลอดจนประชาชนทุกคนที่ได้ร่วมมือกันทำงานอย่างเต็มที่ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขการป้องกัน การติดเชื้อโควิด19 ส่วนบุคคล แบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด และพร้อมใจกันฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วยความสมัครใจจนทำให้ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลง โดยตัวเลขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้ พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 8,918 ราย ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตมีตัวเลขต่ำกว่าร้อยต่อเนื่อง 6 วัน แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการรักษาพยาบาลของแพทย์ไทยความเข้มแข็งในของระบบสาธารณสุข

นายกรัฐมนตรี ยังฝากความห่วงใยพี่น้องประชาชนทั้งที่ได้รับวัคซีนแล้ว แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเริ่มคลี่คลายบ้างแล้วแต่ฝากให้ประชาชนทั้งผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนแล้ว หรืออยู่ระหว่างการรอรับวัคซีน ทุกคนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขการป้องกันการติดเชื้อโควิด19 ส่วนบุคคล แบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด อยู่บ้านก็ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า หมั่นล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างระหว่างกันภายในครอบครัว ป้องกันการติด/แพร่เชื้อภายในครอบครัว ขณะเดียวกันก็ขอความร่วมมือไปยังกิจการร้านค้าต่าง ๆ ตลาดชุมชน ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการ “โควิดฟรีเซตติ้ง” (COVID Free setting) รวมถึงย้ำสถานบริการ ผับ คาราโอเกะ ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดตามพ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ หากพบมีการกระทำผิดและฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังทันทีผู้ประกอบการ

นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงการดำเนินการและการออกมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล คำนึงถึงประโยชน์โดยรวมของประเทศเป็นสำคัญแม้มาตรการบางอย่างอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนบ้างโดยพยายามดูทั้งความปลอดภัยด้านสุขภาพและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าต่อไป เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมไม่ต่ำว่าร้อยละ 70 ของกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งกำหนดเงื่อนไขในการเปิดรับนักท่องเที่ยว วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ให้ชัดเจน สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปลายปีนี้ ไม่ว่าจะจัดโดยภาครัฐหรือเอกชน ต้องสอดคล้องกับมาตรการสาธารณสุขป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ลดความเสี่ยงในการเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีไม่ต้องการกลับมาใช้มาตรการล็อกดาว์นอซึ่งกระทบต่อผู้ประกอบการและประชาชนอีก

 

 

 

 

โฆษกรัฐบาลโต้ เพื่อไทย คดีเหมืองทองยังไม่มีคำพิพากษาชี้ขาด แนะรอคำตัดสินก่อน อย่ารีบร้อนคาดเดาตีกินทางการเมือง ย้ำรัฐบาลสู้กฎกติกาสากล

 

กรณีพรรคเพื่อไทยได้ออกมาตั้งโต๊ะแถลง กรณีเหมืองอัคราด้วยการคาดการณ์คำตัดสินของอนุญาโตตุลาการ ระหว่างบริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดท จำกัด ประเทศออสเตรเลีย ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด และราชอาณาจักรไทยปัจจุบันยังไม่มีคำพิพากษาชี้ขาดออกมา โดยทั้งสองฝ่ายยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน ซึ่งเป็นกระบวนการปกติที่ดำเนินการคู่ขนานไปกับกระบวนการอนุญาโตตุลาการ ยืนยันว่า ไทยต่อสู้คดีในชั้นอนุญาโตตุลาการด้วยความรอบคอบรัดกุม ยึดถือประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นหลัก ในส่วนที่ทั้งสองฝ่ายเข้าสู่กระบวนการเจรจาเพื่อระงับข้อพิพาท ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลเชื่อว่าจะแพ้คดีในชั้นอนุญาโตตุลาการแต่อย่างใด ซึ่งเป็นกระบวนการที่ดำเนินการเพื่อประโยชน์สูงสุดของคู่พิพาททั้งสองฝ่าย ขอให้ฝ่ายค้านรอการตัดสินชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ไม่ควรรีบออกมาคาดเดาเหตุการณ์ในอนาคต สร้างความสับสนให้กับพี่น้องประชาชนและสังคม ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 72/2559 ลงวันที่ สั่ง ณ วันที่ 13 ธันวาคม พุทธศักราช 2559 เรื่อง การแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับประทานบัตรและใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ระงับการประกอบกิจการไว้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่ไม่ว่าพื้นที่ประทานบัตรจะอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใดก็ตาม เป็นการคุ้มครองและป้องกันไว้ก่อนเพื่อไม่ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบเฉพาะหน้าด้านสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมปนเปื้อนอย่างทันท่วงที และคำสั่งดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบระมัดระวัง พอสมควรแก่เหตุ โดยให้ยุติการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคําปิดเหมืองทองทั่วประเทศชั่วคราว โดยไม่เลือกปฏิบัติ

รัฐบาลยืนยันต่อสู้ตามกติกาสากล และคดีดังกล่าวก็อยู่ระหว่างการดำเนินการในอนุญาโตตุลาการ ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีก็เคยชี้แจงในการประชุมรัฐสภาเกี่ยวกับประเด็นเหมืองทองอัครา ปฏิเสธไม่ได้ใช้ ม.44 ปิดเหมือง แต่เป็นเรื่องการต่อสัมปทานให้ปรับปรุงแก้ไข หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ ฝากฝ่ายค้านช่วยไตร่ตรองว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้เข้ามาแก้ปัญหาทุกเรื่อง ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จนปัจจุบันท่านได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยยึดหลักการเพื่อความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนและสิ่งแวดล้อม ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านกลับนำทุกเรื่องมาเป็นประเด็นการเมือง ดิสเครดิตรัฐบาล โดยมองข้ามปัญหาสุขภาพของประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube