fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”หวังอาเซียนถกร่วมมือแก้โควิดเดินหน้าศก.

Featured Image
“จุรินทร์”หวังประชุมอาเซียนถกความร่วมมือแก้โควิด เดินหน้าเศรษฐกิจสีเขียว แสดงจุดยืนต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการลงพื้นที่จังหวัดสตูล พัทลุงและตรัง ที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ว่า สัปดาห์หน้าจะเป็นการประชุมอาเซียนซัมมิท วันที่ 26-28 ต.ค. ซึ่งปีนี้บรูไนเป็นเจ้าภาพและหลังการประชุมจะมีการส่งมอบประธานอาเซียนให้กับกัมพูชาต่อไป ประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้ มีหลายคณะ นอกจากการประชุมอาเซียนซัมมิท จะมีการประชุมระหว่างอาเซียน จีน เกาหลี สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เอเชียตะวันออก อินเดียและรัสเซีย เป็นต้น โดยจะมีการหารือกัน โดยเฉพาะช่วงอาเซียนซัมมิท คือการประชุมระดับผู้นำประเทศ ทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจและสังคม สำหรับประเด็นสำคัญ เช่น การหารือเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด BCG โมเดล เพื่อเดินหน้าเศรษฐกิจสีเขียว จุดยืนอาเซียนต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก บทบาททางสร้างสรรค์ให้กับสถานการณ์ในเมียนมา ความร่วมมือทางเทคโนโลยีนวัตกรรมระหว่างอาเซียนกับกลุ่มประเทศต่างๆ รวมทั้งการแก้ปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีอย่างสร้างสรรค์ เป็นต้น

สำหรับหลักใหญ่จะเป็นเรื่องของ BCG โมเดล (Bio-Circular-Green Economy) ซึ่งจะมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ที่เข้าไปมีบทบาทหลัก เรื่องเศรษฐกิจจะเป็นส่วนประกอบ เพราะเป็นหนึ่งใน 3-4 ประเด็นใหญ่ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคง เป็นต้น ตนคิดว่าสิ่งที่ประเทศไทยรวมทั้งอาเซียนจะต้องติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด ประเด็นหนึ่ง คือ ความขัดแย้งทางการค้าและการเมืองโลกระหว่างกลุ่มประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทั้ง สหรัฐฯ อียู จีน ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส ที่กำลังมีปัญหาในขณะนี้ ตนอยากเห็นอาเซียนติดตามเรื่องนี้โดยใกล้ชิดเพราะนอกจากจะมีผลกระทบทางด้านการเมืองของภูมิภาค อาจจะมีผลกระทบทางเศรษฐกิจตามมา ไทยและอาเซียนควรได้มีการหารือกำหนดจุดยืนร่วมกัน เพื่อจะได้มีพลังในการติดตามสถานการณ์และเดินหน้าทางเศรษฐกิจต่อไป

 

“จุรินทร์”ทัวร์ใต้ 3 จังหวัด “สตูล-พัทลุง-ตรัง” พบผู้นำศาสนา -สมาชิกพรรค ติดตามประกันรายได้

ที่ทั้งวันนี้  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการลงพื้นที่จังหวัดสตูล พัทลุงและตรัง ถึงภารกิจ “จุรินทร์ ออนทัวร์” ว่า สำหรับทริปนี้ จะเริ่มต้นภารกิจที่จังหวัดสตูล โดยจะมีการเปิดการอบรมอี-คอมเมิร์ส การค้าออนไลน์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเนื่องจากภาคการเกษตร โอท็อป สตาร์ตอัพ และภาคประชาสังคมต่างมีความต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมในเรื่องนี้ ซึ่งจะนำไปสู่การค้า ทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป จากนั้นจะเข้าพบผู้นำศาสนา แล้วจะได้เดินทางไปจังหวัดพัทลุง เพื่อร่วมประชุมกับ ส.ส. ภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (21 ต.ค.) จะได้ไปประชุมหาข้อสรุปเรื่องทีมเซลส์แมนจังหวัด และเตรียมการเรื่องการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร รวมทั้งจะมีการมอบโฉนดที่ดินคืนให้เกษตรกรที่ใช้หนี้กองทุนฟื้นฟูฯ และติดตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร ทั้งเรื่องยาง และปาล์ม ที่จังหวัดตรังต่อไป

 

 

 

 

“จุรินทร์” ชี้ CPTPP ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน เอกชนอยากให้เดินหน้า ภาคประชาสังคมยังมีข้อโต้แย้ง

ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง CPTPP ยังมีความเห็นไม่ตรงกันภาคเอกชนอยากให้เดินหน้า ภาคประชาสังคมยังมีข้อโต้แย้ง แต่สิ่งหนึ่งที่เคยเสนอไปและหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ควรดำเนินการอย่างน้อย 2 ประเด็น คือการหาข้อสรุปจากที่คณะกรรมาธิการของสภา เสนอมาว่าแต่ละกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีประเด็นใดบ้างที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นหรือมีการบ้านกี่ข้อส่วนคณะกรรมการชุดของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย ควรมีข้อสรุปในเรื่องนี้ว่าหนึ่งกระทรวงมีการบ้านกี่ ข้อทำไปแล้วกี่ข้อ เพื่อจะได้หาข้อสรุปว่าสุดท้ายหน่วยราชการต่างๆ มีความพร้อมกี่เปอร์เซ็นต์ จะได้นำมาสู่การพิจารณาต่อไปได้อีกทั้งควรทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างฝ่ายต่างๆ ที่ยังมีความเห็นไม่สอดคล้องกัน เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจดำเนินการต่อไปให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับเรื่องเปิดประเทศทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องต้องเดินหน้าไปตามนโยบายและทุกฝ่ายต้องเตรียมความพร้อม พร้อมมองว่า การแก้ปัญหาโควิดกับเศรษฐกิจต้องทำควบคู่กันไป จะไปทิ้งเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ ที่สำคัญ เมื่อสถานการณ์โควิดค่อนข้างทรงตัวและเบาบางลง ภารกิจของทุกคนคือ จะต้องนำเศรษฐกิจฝ่าวิกฤตโควิดไปให้ได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ดังนั้นปัจจัยหลัก อยู่ที่ความสมดุลระหว่างการแก้ปัญหาโควิดกับเศรษฐกิจอยู่ตรงไหน ก็ควรเดินไปทางนั้นเพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube