fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

น้ำท่วมสูญเพิ่ม2หมื่นล้าน-จีดีพีQ4เสี่ยงติดลบ

Featured Image
“ธนวรรธน์” เผย น้ำท่วมความเสียหายเพิ่มเป็น 2 หมื่นล้านบาท ห่วง เศรษฐกิจไตรมาส 4 ติดลบ รอปรับจีดีพีใหม่พ.ย.

นาย ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนกันยายน 2564 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 มาอยู่ที่ระดับ 19.4 ทั้งนี้เป็นผลมาจากความไม่มั่นใจเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศที่ยังคงมีการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดส่งผลกระทบกับภาวะเศรษฐกิจทำให้ชะลอตัว รวมถึงค่าครองชีพที่สูงขึ้นและราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์น้ำท่วมนั้น มองว่าความเสียหายมากขึ้นมาอยู่ที่ 15,000-25,000 ล้านบาท หรือ เฉลี่ย 20,000 ล้านบาท จากเดิมที่ประเมินว่า ความเสียหายจากน้ำท่วมจะอยู่ที่ 15,000 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบขยายวงกว้างและยาวนานมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 4 ลดลงร้อยละ 0.5-0.7 และมีโอกาสติดลบได้ ซึ่งจะมีผลกับภาพรวมของเศรษฐกิจประเทศในปีนี้ทำให้มีโอกาสขยายตัวติดลบ

โดยทางศูนย์พยากรณ์ฯ จะมีการปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจใหม่อีกครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ในเวลานี้มองว่าเศรษฐกิจทั้งปีจะยังขยายตัวอยู่ที่ประมาณร้อยละ 1 โดยรัฐบาลยังคงต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งการอัดฉีดเม็ดเงินงบประมาณการเปิดประเทศและการดูแลการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้อยู่ในระดับต่ำ สร้างสมดุลระหว่างการผ่อนคลายทางเศรษฐกิจกับการดูแลด้านสาธารณสุขให้ได้ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศตกอยู่ในภาวะ ชะลอตัวแบบซึมลึกเพราะจะยิ่งทำให้ฟื้นตัวยากขึ้น

 

 

หอการค้าไทย เผย คลายล็อก, ป่วยโควิดลด, ฉีดวัคซีนเร็ว ดันดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ย. ดีขึ้นครั้งแรกรอบ 7 เดือน แตะ 41.4

นาย ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ประจำเดือนกันยายน 2564 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนมาอยู่ที่ระดับ 41.4 ทั้งนี้เป็นผลมาจากผู้บริโภคมีความมั่นใจ หลังจากรัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการทางเศรษฐกิจมากขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมารวมถึงการฉีดวัคซีนในประเทศดีขึ้นและสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง

นอกจากนี้ยังมีมาตรการในการชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 ด้านค่าครองชีพ การเพิ่มเม็ดเงินในกระเป๋า การส่งออกที่ยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนสิงหาคม ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ระดับ 35.5 โอกาสในการหางานทำอยู่ที่ระดับ 37.8 และรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 50.8 ซึ่งเป็นดัชนีที่ปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ

แต่อย่างไรก็ตามผู้บริโภคยังคงมีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมที่เริ่มมีการขยายวงกว้างสร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นแม้รัฐบาลจะมีมาตรการชดเชยและอุดหนุนในส่วนของน้ำมันดีเซล เสถียรภาพทางการเมืองจากสถานการณ์การชุมนุม และการเผชิญหน้าของคู่ขัดแย้ง อาจส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว ในขณะที่ค่าครองชีพยังคงอยู่ในระดับสูงไม่สอดคล้องกับรายได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube