fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้าแถลงปิดล้อม”ฮูแตยือลอ”

Featured Image
กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงเคสปิดล้อม “ฮูแตยือลอ” อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส วิสามัญ ผกร.ดับ 4 ราย

พันเอกเกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงความคืบหน้าเหตุการณ์เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนอยู่ในพื้นที่ป่าพรุ บริเวณ ม.6 บ้านฮูแตยือลอ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส หลังจากเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.2564) คนร้ายได้ยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อพยายามเปิดทางหลบหนีออกจากวงล้อม จนเกิดการปะทะกันขึ้น ทำให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย

1.นายบารูวัน มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 2 หมาย กรณียิงนายมูฮำมัดซับรี และ อส.อ.บาเจาะ เสียชีวิต เมื่อ 10 มี.ค.2564 และกรณีใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่จุดตรวจด้านข้าง สภ.บาเจาะ เมื่อ 14 ก.พ.2564

2.นายอัสซัน มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 1 หมาย กรณีลอบวางระเบิด จนท.ทหาร นย. เสียชีวิต จำนวน 3 นาย เมื่อ 13 พ.ค.2548

3.นายอับดุลเลาะ มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 2 หมาย กรณีร่วมกันก่อการร้ายและพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 มี.ค.2553 และวันที่ 22 เม.ย.2556 และ 4.นายอัฏฮา มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 1 หมาย กรณียิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2557

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังตรวจยึดอาวุธปืนของคนร้ายที่ใช้ก่อเหตุจำนวน 4 กระบอก ประกอบด้วย อาวุธปืน AK-47 จำนวน 1 กระบอก ,ปืน M.16 A1 จำนวน 2 กระบอก และ ปืนพก CZ จำนวน 1 กระบอก ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะได้นำไปตรวจสอบแหล่งที่มาและประวัติการก่อเหตุที่กลุ่มคนร้ายนำไปใช้ต่อไป โดยจนถึงขณะนี้การปฏิบัติในพื้นที่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากยังคงพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงอีกจำนวนหนึ่งที่พยายามยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางฝ่าวงล้อมหนีตลอดเวลา ทั้งนี้การปฏิบัติตลอด 6 วันที่ผ่านมาพล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกนาย ได้ใช้ความอดทนในการปฏิบัติ และเน้นการเจรจาและเชิญผู้นำศาสนาผู้นำท้องที่เข้ามาช่วยเกลี้ยกล่อม ให้ผู้ก่อเหตุที่ยังคงหลบซ่อนออกมามอบตัวเพื่อต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก

แต่กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงกลับเลือกที่จะใช้อาวุธยิงเข้ามายังเจ้าหน้าที่ก่อน ทำให้มีความจำเป็นต้องยิงตอบโต้และเป็นเหตุให้กลุ่มผู้ก่อเหตุเสียชีวิตถึง 4 ราย อีกทั้งในห้วงที่มีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้พยายามก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในทุกรูปแบบ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจและดึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้เข้าไประงับเหตุที่เกิดขึ้นโดยมีหลายเหตุการณ์ที่มุ่งกระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์รวมทั้งทรัพย์สินของทางราชการให้ได้รับความเสียหาย เช่น กรณีคนร้ายขว้างระเบิดแสวงเครื่องชนิดไปป์บอมบ์ และใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่จุดตรวจร่วม 3 ฝ่าย บริเวณถนนจารุเสถียร เขตเทศบาลตำบลปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ทำให้ เจ้าหน้าที่ อส. ได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 นาย และราษฎร ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย

1.นายหมู่โท ถูกสะเก็ดระเบิด มีบาดแผลบริเวณหน้าผาก
2.นายเฉลิมพล ถูกกระสุนปืนบริเวณ ข้อเท้าซ้าย
3.น.ส.ภัทราวดี ถูกกระสุนปืน บริเวณแขนขวา
4.ด.ญ.รริดา อายุ 1 ขวบ ถูกกระสุนปืนบริเวณเท้าขวา

รวมทั้งเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนซุ่มยิงรถไฟขบวน 454 สายสุไหง-โกลก-ยะลา บริเวณบ้านดือแย ม.4 ต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส กระสุนถูกบริเวณหัวรถจักรเกิดความเสียหาย ส่งผลทำให้การเดินทางของรถไฟขบวนดังกล่าวต้องหยุดชะงักไปชั่วขณะ ส่งผลต่อสภาพจิตใจและสร้างความหวาดกลัวแก่พี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก จะเห็นได้ว่าการกระทำดังกล่าวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมุ่งหวังที่จะสร้างสถานการณ์ความรุนแรงให้เกิดขึ้นโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อน และความสูญเสียของพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนรวมทั้งไม่คำนึงถึงหลักการอันดีงามของศาสนา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube