fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา”ลุยนครสวรรค์ ดูปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

Featured Image
“พิธา”ลุยนครสวรรค์ ดูปัญหาราคาข้าวตกต่ำ โวรู้วิธีทำอย่างไรให้ราคาข้าวสูงขึ้นได้ ย้ำแก้ปัญหาเกษตรกร-หนี้ จำเป็นต้องมีรายได้

นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล ร่วมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและปัญหาราคาข้าวตกต่ำในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยกล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะเข้ามาเป็น ส.ส. เคยเป็นนักธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับน้ำมันรำข้าว จึงมาที่จังหวัดนครสวรรค์บ่อยครั้ง และเข้าใจปัญหาความทุกข์ร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวนาเป็นอย่างดี จึงตั้งใจเข้ามาเป็นนักการเมืองเพื่อมาช่วยผลักดันแก้ไขปัญหาในระดับนโยบายได้อย่างยั่งยืนและมาแก้ไขที่ต้นตอของปัญหาทั้งระบบของเรื่องข้าว ทั้งเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่ม เรื่องการเอารัดเอาเปรียบพี่น้องชาวนา ซึ่งตนรู้ว่ายี่ปั๊ว ซาปั๊ว บางส่วนใช้กลโกงอะไรในการกดราคาข้าวจากชาวนา และยังทราบด้วยว่าจะทำอย่างไรให้ราคาข้าวสูงขึ้นได้

การจะแก้ปัญหาทางเกษตรและปัญหาหนี้ให้เกษตรกรและชาวนาได้จำเป็นต้องมีรายได้ ระยะสั้นการประกันรายได้อาจจำเป็นแต่ไม่ยั่งยืน ในอีกระดับหนึ่งก็ต้องมีการก็อุดหนุนต้นทุนให้กับพี่น้องชาวนา และหากจะแก้ไขปัญหาได้ยั่งยืนที่สุดก็จำเป็นต้องยกระดับการผลิต เป็นเกษตรอินทรีย์ เกษตรแปรรูป ต้องนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการผลิตเพิ่มมูลค่า ที่สำคัญต้องทำให้ความมั่งคั่งนี้ตกไปถึงมือชาวนาด้วย ไม่ใช่ตกอยู่ที่นายทุนเท่านั้นซึ่งรัฐต้องจัดสรรงบประมาณมาช่วยในการแปรรูป ส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถเป็นผู้ประกอบการได้ด้วย และมีช่องทางการตลาด

“พิธา”จี้นายกฯใช้แผนที่GISTDAกำหนดจุดวางแผนช่วยประชาชนเดือดร้อนน้ำท่วม

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ตำบลเกยไชย อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อดูสถานการณ์น้ำท่วมว่าสิ่งที่ต้องทำเฉพาะหน้าคือ 1.หาอะไหล่ เครื่องสูบน้ำเตรียมไว้เพราะการเดินเครื่องตลอด 24 ชั่วโมงอาจจะเกิดปัญหาเครื่องเสียได้ 2.ต้องจัดหาน้ำมันให้เพียงพอเพราะทราบมาว่าในแต่ละวันจะใช้นำมัน 200 ลิตรต่อ 10 ชั่วโมงซึ่งตอนนี้ก็ไม่มีงบประมาณจัดซื้อน้ำมัน เพราะในพื้นที่เกิดรอยต่อช่วงเลือกตั้ง อบต.ทางจังหวัดจึงจำเป็นต้องช่วยสนับสนุนงบประมาณในส่วนนี้ด้วย 3.ข้อมูลการพยากรณ์อากาศเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อที่จะได้วางแผนรับมือว่าจะต้องใช้เครื่องสูบน้ำเพิ่มขึ้นหรือไม่ หรือระดับน้ำในพื้นที่รับน้ำจะเพียงพอหรือไม่ ต้องรับมืออย่างไร

ทั้งนี้ การจะแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รวมไปถึงน้ำแล้งได้ ประเทศไทยจำเป็นต้องมีเส้นเลือดฝอยมากขึ้น เพราะลำพังการที่มีเส้นเลือดใหญ่คือเขื่อนขนาดใหญ่อย่างเดียวก็เห็นแล้วว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ในหลายพื้นที่ต้องเจอกับสภาวะน้ำท่วมซ้ำซาก น้ำแล้วซ้ำซากระยะเร่งด่วน ประชาชนที่มีบ้านเรือนหรือมีพื้นที่ทำกินที่ถูกน้ำท่วมต้องได้รับการเยียวยาจากรัฐ จึงอยากฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้นำแผนที่ของ GISTDA มาใช้ดูประกอบ เพื่อกำหนดจุดและใช้วางแผน ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้รับเงินเยียวยาโดยเร็วที่สุด อย่างทันท่วงที

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube