fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอวรงค์”ยื่นผู้ตรวจฯพิจารณาส่งตีความแก้รธน.

Featured Image
“หมอวรงค์” ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาส่งศาล รธน.วินิจฉัย การแก้ไข รธน.บัตร 2 ใบ ชี้ ขัดเจตนารมณ์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี นำมวลชนเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่รัฐสภาแก้ไขร่าง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่…พ.ศ… เรื่องการเลือกตั้งจากบัตร 1 ใบ ไปสู่บัตร 2 ใบ

โดยนพ.วรงค์ กล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว มีประเด็นปัญหาที่สร้างความกังขาให้กับประชาชนหลายประเด็น

1.คือขัดหลักการ ที่มีการเสนอเข้ามาแก้ไข 2 มาตรา (มาตรา83 และมาตรา91 ) แต่มีการเพิ่มมาตรา86 ด้วย จึงเรียกว่าเป็นกระบวนการลักไก่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งโดยหลักการแล้วในการตีความไม่สามารถทำได้

2.ขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญปี60 เขียนไว้ชัดเจนว่า ในการเลือกตั้งบัตร 2 ใบส.ส.ไม่ได้ทำหน้าที่ตัวแทนประชาชนแต่ส.ส.ทำหน้าที่ตัวแทนพรรคการเมืองและเจ้าของพรรค กลายเป็นว่าทิ้งเสียงข้างน้อยและคนชนะกินรวบ การแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยเจตนารมณ์ต้องการให้ใช้ระบบจัดสรรปันส่วนผสมเพื่อให้ทุกคะแนนที่มีความหมาย และอีกเจตนารมณ์หนึ่งคือ ความลุกลี้ลุกลนที่ให้รัฐสภาผิดพลาดเพราะรัฐธรรมนูญปี 60 จะไม่ใช้คำว่าบัตรเลือกตั้งแต่จะใช้คำว่าคะแนน เพราะถ้าใช้บัตรเลือกตั้งต้องมีการบังคับให้พิมพ์บัตรเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการดึงประเทศให้ย้อนไปไม่ต่ำกว่า 40-50 ปีแต่รัฐธรรมนูญปี60 รองรับอนาคตไว้ ใช้คำว่าคะแนน มีการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ สามารถดำเนินการได้โดยที่ไม่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

3.ขัดรัฐธรรมนูญปี 60 ชัดเจนอย่างน้อย 3 มาตรา คือมาตรา77 ที่ระบุว่าจะมีการร่างกฎหมายแก้ไขใดๆต้องรับฟังความคิดของประชาชนแต่รัฐสภาไม่ได้ทำ ขัดมาตรา 85 ที่ระบุว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีสิทธิลงได้คนละ 1 คะแนน แต่ในมาตรา 83 ที่ได้แก้ไขบัตร2ใบ ระบุให้ลงได้ 2 คะแนน และขัดมาตรา213 เพราะรัฐธรรมนูญคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งร่างดังกล่าวตัดสิทธิของประชาชนในระบบจัดสรรปันส่วนผสม เพราะการใช้บัตร2 ใบ ผู้ชนะจะกินรวบ

อย่างไรก็ตาม การยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะเกิดขึ้นแน่วันนี้นับเป็นวันแรกถ้าหากครบรอบ 60 วัน ของผู้ตรวจการแผ่นดินแล้วไม่มีข้อสรุป ตนก็จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง พร้อมยืนยันว่าร่างที่เสนอผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น มีนักกฎหมายช่วยดูจึงยืนยันได้ว่าประชาชนต้องชนะ ก่อนหน้านี้นายแพทย์วรงค์ จัดปราศรัยที่บริเวณใกล้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีประชาชนร่วมกิจกรรม ได้ชี้แจงเหตุผลในการยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube