fbpx
Home
|
ข่าว

“เรืองไกร”ร้อง”ชวน”แก้รธน.เก่า-ใหม่ขัดแย้งกัน

Featured Image
“เรืองไกร”ร้อง ประธานสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เก่า ใหม่ขัดแย้งกัน ชี้รัฐธรรมนูญใหญ่สุดไม่ควรมีความขัดแย้งกัน

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐสภาลงมติผ่านร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมแล้วนั้น เมื่อมาตรวจสอบพบว่า บทบัญญัติที่แก้ไขเพิ่มเติมใหม่ อาจมีความขัดแย้งกับบทบัญญัติเดิม บางมาตรา ซึ่งเดิม ประธานกรรมาธิการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 13 ส.ค.64 ซึ่งมีการแก้ไขมาตรา 83 มาตรา 86 และมาตรา 91 นั้น ยังมีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย คือ มาตรา 85 มาตรา 92 มาตรา 94 และมาตรา 105 เพื่อให้สอดรับกันด้วยแต่ต่อมาวันที่ 24 ส.ค.64 ประธานกรรมาธิการได้ขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับวันที่ 13 ส.ค.64 โดยตัดมาตรา 85 มาตรา 92 มาตรา 94 มาตรา 105 คงมีการแก้ไขเฉพาะมาตรา 83 มาตรา 86 และมาตรา 91 เท่านั้น

โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อรัฐสภาลงมติวาระสามไปแล้ว โดยไม่มีการแก้ไขมาตราอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับลงวันที่ 13 ส.ค.64 จึงมีปัญหาตามมาว่าบทบัญญัติที่แก้ไขใหม่ตามร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับลงวันที่ 24 ส.ค.64 ยังมีความขัดแย้งกับบทบัญญัติเดิมบางมาตรา ซึ่งกรณีที่บทบัญญัติใหม่ ขัดแย้งกับบทบัญญัติเดิม เห็นได้จากการนำความตามบทบัญญัติมาตรา 83 มาตรา 86 และมาตรา 91 ไปแทนที่ของเดิมจะพบว่า บทบัญญัติทั้งสามมาตรา ไม่สอดรับกับมาตราเดิม โดยเป็นการขัดแย้งกันในเนื้อกฎหมายซึ่งเป็นสาระสำคัญ

ดังนั้นกรณีร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่ผ่านวาระสามแล้วนั้น มีข้อความที่เป็นสาระสำคัญขัดแย้งกัน อีกทั้งรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติจึงไม่ควรมีความขัดหรือแย้งกันเมื่อพบว่ามีความขัดแย้งกัน ก็ควรมีการทบทวนแก้ไข และยังไม่ควรจะมีการส่งให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการต่อไป

โดยนายเรืองไกร ระบุว่า ด้วยเหตุนี้ตนจึงได้ส่งหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ใหม่ กับ เก่า ที่มีความขัดแย้งกัน  โดยได้ยื่นหนังสือแล้วเมื่อเช้านี้  รวมถึงได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามความในรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 148  ตรวจสอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ว่ามีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 หรือไม่อีกทางหนึ่งด้วย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube