fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

ประชุมรัฐสภาล่ม! องค์ประชุมไม่ครบ ระหว่างถกกฎหมายส่งเสริมผลงานวิจัย ขณะ “ชวน” บอกอยู่ที่ความรับผิดชอบ

การประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงบ่ายวันนี้ (10 ก.ย.) มีวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ ร่างตารางข้อผูกพันสาขาบริการโทรคมนาคมของไทยรอบอุรุกวัยภายใต้องค์การการค้าโลก ซึ่งคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาและลงมติเห็นชอบเอกฉันท์ 403 เสียง

จากนั้น ได้เข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ…. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญที่มีนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล เป็นประธานฯ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ

โดยที่ประชุมได้พิจารณาเนื้อหาเรียงลำดับรายมาตรา ทั้งนี้ พอถึงมาตรา 4 พบว่า มีสมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุมมีจำนวนน้อย และนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ลืมตรวจสอบองค์ประชุม และสั่งให้ลงมติ ทำให้นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ทักท้วงว่า ไม่ได้เช็คองค์ประชุมก่อนลงมติ และหลังการลงมติแล้ว พบเสียงรวมกัน มีเพียง 349 เท่านั้น ไม่ครบองค์ประชุม

ทำให้นายชวน ต้องสั่งให้นับองค์ประชุมอีกครั้งและพบว่า มีองค์ประชุมเพียง 370 เสียง ซึ่งเกินองค์ประชุมเพียง 5 เสียงเท่านั้นและลงมติใหม่

ต่อจากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาต่อจนถึง มาตรา 8 โดยก่อนการลงมตินั้น นายชวน ได้ให้สมาชิกกดบัตรแสดงตนอีกครั้ง แต่ได้ใช้เวลารอเป็นเวลานาน ทั้งนี้ มีส.ส. เสนอความเห็นว่า ในการประชุมรัฐสภาครั้งหน้า ควรนำวาระสำคัญไว้ต่อท้าย เพื่อไม่ให้มีปัญหากับองค์ประชุม พร้อมเสนอให้หักปรับเงิน เมื่อพบว่ามีผู้ขาดประชุม เพราะข้อกำหนดที่ระบุว่า หากขาดประชุมเกิน 4 ครั้ง ต้องพ้นจากสมาชิก ไม่เคยปฏิบัติได้จริง เพราะนายชวน
ใจดี ปล่อยให้ขาดเรื่อยๆ ดังนั้นควรแก้ข้อบังคับ การขาดประชุม ต้องปรับเงิน 10,000 บาท ซึ่งนายชวน กล่าวว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบ ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของการประชุมรัฐสภา ก่อนหน้านี้ไม่มีปัญหา เพราะ ส.ว. เข้าร่วมประชุมมากกว่า ส.ส. แต่รอบนี้ ส.ว.ขาดมากกว่า ส.ส. ทำให้สมาชิกไม่ครบ

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบองค์ประชุมแล้วพบว่า มีจำนวนเพียง 355 เสียง ไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องได้ 365 เสียง ทำให้นายชวน กล่าวว่าหากใครอยู่ไม่แสดงตน สามารถประกาศได้ เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ต้องปิดประชุม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube