fbpx
Home
|
ข่าว

โฆษกพท.จี้อว.หยุดเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสอบ

Featured Image
โฆษกพรรคเพื่อไทย จี้ อว.หยุดเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเข้าสอบทุกประเภท ทุกกรณี ชี้ซ้ำเติมเด็กและครอบครัวได้รับผลกระทบโควิด

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการด้านการศึกษา รับฟังปัญหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกรณีค่าสมัครสอบ (TCAS) และปัญหาการศึกษาของไทยในช่วงการระบาดโควิด-19 จากตัวแทนนักเรียนกลุ่มชนราษฎร์ และตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในสเปซ ทวิตเตอร์ ซึ่งได้ร่วมกันสะท้อนปัญหาในการจัดสอบเพื่อเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาในปีนี้ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการสอบที่สูง โดยหากต้องการเข้าสอบเพื่อเรียนต่อคณะแพทย์ศาสตร์ จะมีค่าใช้จ่ายอย่างต่ำ 3,710 บาท จนถึง 20,000 บาท ซึ่งถือว่าซ้ำเติมเด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19

โดยนางสาวอรุณี กล่าวว่า ในฐานะที่ปรึกษาประจำคณะ กมธ. การศึกษา ได้ติดตามปัญหาการศึกษาไทยที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 มาโดยตลอด ตั้งแต่การสอบ TCAS ปี64 ต่อเนื่องจน ปี65 แต่เรื่องนี้กลับไม่ได้รับความสนใจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยังซ้ำเติมปัญหาให้หนักขึ้น ทั้งการปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายในการสอบ และวิสัยทัศน์ของผู้จัดการศึกษาที่บั่นทอนเด็ก โดยที่ไม่เคยติดตามผลกระทบที่เกิดจากการเรียนออนไลน์เลย ซึ่งคาดว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีนี้ จะทำให้เด็กในครอบครัวยากจนกลุ่มล่างสุดของประเทศไทยเกือบ 100% ไม่ได้เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้จากการรับฟังปัญหาต่างๆ แล้ว เห็นว่าในภาวะการระบาดโควิด-19 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. ควรหยุดเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเข้าสอบทุกประเภท ทุกกรณี หรือ ฟรีค่าสอบ 0 บาท เพื่อให้โอกาสในการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเป็นของเด็กไทยทุกคน

นอกจากนี้หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีวิสัยทัศน์และความคิดสักครั้ง ควรพัฒนาระบบการศึกษาไทยให้เป็นระบบ Crowdsourcing (คราวด์ซอสซิ่ง) เพื่อให้เด็กเลือกเรียนได้ แม้มีรายได้น้อย ซึ่งต้องพัฒนาควบคู่ไปกับระบบอินเทอร์เน็ตฟรีทุกบ้าน ซึ่งจะเป็นการปูทางไปสู่การใช้ชีวิตในยุค Next Normal หรือยุคหลังโควิด-19 ที่คนทั่วโลกจะต้องปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตใหม่ทั้งหมด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube