Home
|
ข่าว

“สุดารัตน์”แท็คทีม”พงษ์เทพ”แก้รธน.คือทางออก

Featured Image
“สุดารัตน์” แท็คทีม” “พงษ์เทพ” อัดทุกปัญหาล้วนมาจากการเมือง ซัดหากระบอบประยุทธ์ยังอยู่ประชาชนมีแต่ต่ำลงเตี้ยลง ชี้ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประชาชน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวในงานเสวนา on-line “เลิกระบอบประยุทธ์ ทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” ว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ทั้งวิกฤติเศรษฐกิจ หรือวิกฤติโควิด-19 ล้วนมาจากการเมือง การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่อยู่ในรัฐสภาในตอนนี้ ไม่ได้คำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชน แก้เพื่ออำนาจพรรคการเมือง เท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ขอให้ถามประชาชนว่าต้องการรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่หรือไม่ และต้องรณรงค์เร่งให้รัฐบาลทำประชามติเพื่อเดินหน้าในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นของประชาชน

วันนี้ปัญหาบ้านเมืองที่วิกฤตหนักจะแก้ไม่ได้เลย ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังอยู่ และระบอบประยุทธ์ก็ยังสืบทอดอำนาจได้อยู่ การไล่พล.อ.ประยุทธ์ อย่างเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาได้ จึงขอให้สมาชิกในสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมาโดยประชาชน เพื่อประชาชน

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัญหาของประเทศไทยในขณะนี้ คือระบอบประยุทธ์ ซึ่งถ้าระบอบประยุทธ์ยังคงอยู่ประชาชนมีแต่ต่ำลงเตี้ยลงเรื่อยๆ ซึ่งสิ่งที่เป็นปัญหาทำให้ระบอบประยุทธ์ยังอยู่ได้คือรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งมีการวางโครงสร้าง ที่จะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจไว้ คือวุฒิสภา ที่จะมีบทบาทในการให้ความเห็นชอบคนที่จะเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, กรรมการในองค์กรอิสระต่างๆเช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นต้น ซึ่งผลงานที่ผ่านมาอย่างศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัย ในเรื่องการทำแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ต้องมีการทำประชามติก่อน มีเนื้อหากำกวม ไม่มีความชัดเจน

หาก ส.ว.ยังมีสิทธิ์โหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญได้อยู่ ก็จะมีการแก้รัฐธรรมนูญได้ลำบาก เพราะฉะนั้น หากไล่พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว ต้องไล่ ส.ว.รวมไปถึงคนที่มาจาก ความเห็นชอบของ ส.ว. ด้วย หากต้องการให้ประเทศไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตยใหม่อีกครั้งก็ต้องจัดระบบองค์กรอิสระให้เป็นองค์กรอิสระอย่างแท้จริง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube