fbpx
Home
|
ข่าว

โฆษก กมธ.ตำรวจ หนุนพรบ.ป้องกันทรมาน

Featured Image
โฆษก กมธ.ตำรวจ หนุนพรบ.ป้องกันทรมาน พร้อมเรียกร้องคุ้มครองพยานคดี “ผกก.โจ้”

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวสนับสนุนให้ผลักดันร่างพระราชบัญญัติ ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้เป็นบุคคลสูญหาย พ.ศ…เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว หลังมีเสียงเรียกร้องจากประชาชนมานาน โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ และการสูญหายของบุคคลในพื้นที่หลายราย

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนและผู้ต้องหาได้รับความคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกัน และเป็นการป้องปรามไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจเกินขอบเขต อีกทั้ง การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ซึ่งไม่อาจยกเว้นให้กระทำได้ไม่ว่าสถานการณ์ใด ๆ โดยกฎหมายฉบับดังกล่าว มีการกำหนดโทษการทรมานหรือทำให้บุคคลสูญหายสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งผลักดันการปฏิรูปองค์กรตำรวจ ทั้งในเชิงโครงสร้าง กระบวนการ และกฎระเบียบ ให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมให้ประชาชน

ส่วนกรณีที่ พ.ต.อ.ฐิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีตผู้กำกับ สภ.เมืองนครสววรรค์ เข้ามอบตัวสู้คดีก่อเหตุใช้ถุงคลุมศีรษะผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิตนั้น คณะกรรมาธิการการตำรวจ ยังคงติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมเรียกร้องให้มีการคุ้มครองพยานในคดี โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ส่งคลิปเผยแพร่ต่อสาธารณะในขณะนี้ เนื่องจากเกรงว่าอาจมีการข่มขู่ คุกคามจนเกิดอันตราย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube