fbpx
Home
|
ข่าว

“ศุภชัย”ชี้ไทยขยับเข้าใกล้เป้าหมาย100ล้านโดส

Featured Image
“ศุภชัย” ชี้ จำนวนวัคซีน – ขยายจุดฉีด ส่งผลไทยฉีดวัคซีนได้ 100 ล้านโดสในปีนี้ ระบุ ประเทศเดินหน้าได้จากกลุ่มคนทำงาน ไม่ใช่คนคอยวิจารณ์

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ขยับเข้าใกล้เป้าหมาย 100 ล้านโดส ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ผมเอาใจช่วยให้รัฐบาลสามารถฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าปี 64 ที่ 100 ล้านโดส และผมก็หวังว่าคนไทยทุกคนเอาใจช่วยให้รัฐบาลทำสำเร็จ เพราะนี่คือแผน ที่จะทำให้เราสามารถจัดการกับโรคได้ หากใครมานั่งแช่งในเรื่องนี้ก็แย่เต็มทน แต่ผมก็เชื่อว่ามีแน่นอน เพราะการเมืองไทย ระยะหลังเล่นกันแรงมาก มาถึงจุดนี้ ผมเชื่อว่า เป้าฉีดให้ได้ 100 ล้านโดส เราจะไปถึงจุดนั้นได้ ด้วยปัจจัยบวก 2 ข้อ คือ 1.จำนวนวัคซีนที่ทยอยเข้ามาเรื่อยๆ และ2.การขยายจุดฉีดที่กระจายไปยังต่างจังหวัด

ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ ผมลองทำใจให้สงบแล้วหาข้อมูล ก่อนจะพบว่ารัฐบาลไทย สามารถสั่งวัคซีน เพื่อนำมาฉีดให้ประชาชนในฐานะสิทธิด้านสุขภาพ กว่า 110 ล้านโดสแบ่งเป็น แอสตราเซเนกา 61 ล้านโดส, ซิโนแวค 19.5 ล้านโดส และไฟเซอร์ 30 ล้านโดส เหล่านี้บรรลุสัญญาแล้ว และมีการทยอยส่งมอบตลอดปีนี้แน่นอน ยังไม่นับรวมจำนวนวัคซีนที่นานาชาติสนับสนุนไทย ไปจนถึงวัคซีนทางเลือกที่มีการสั่งเข้ามาตลอด เท่ากับเราได้คลี่คลายปัญหาเรื่องการจัดหาไปได้ ในส่วนของการกระจายฉีดวัคซีน

นโยบายภาครัฐล่าสุด คือ ให้ระดมฉีดในต่างจังหวัด หลังจากฉีดกลุ่มเสี่ยงในกรุงเทพฯได้ตามเป้า ล่าสุด เร่งให้ รพ.สต. ทั่วประเทศเป็นจุดบริการวัคซีน เพราะมีทั้งความพร้อม และเครื่องมือ เท่ากับเราจะมีจุดฉีดเพิ่มขึ้นมาอีกจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่

ขณะที่ฝ่ายหนึ่งจ้องวิจารณ์ แต่คนทำงานก็ยังคงขันแข็งปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เนื่องจากประเทศไทย มีคนอยู่ 2 กลุ่ม คือ คนที่วิจารณ์กับคนที่ทำงาน และเราเดินไปข้างหน้าได้เพราะคนกลุ่มนี้ #สู่เป้าหมาย100ล้านโดส

ทั้งนี้ ยอดการสั่งจองวัคซีน จากข้อมูลของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ประเทศไทย สั่งจองวัคซีนซิโนแวค แล้ว 19.5 ล้านโดส ส่งมอบแล้ว 13.4 ล้านโดส ได้รับการสนับสนุนวัคซีนซิโนแวคจากจีน 1 ล้านโดส สั่งซื้อวัคซีนแอสตราเซเนกา แล้ว 61 ล้านโดส ได้รับแล้ว 14.7 ล้านโดส ญี่ปุ่นสนับสนุนวัคซีนแอสตราเซเนกา 1.05 ล้านโดส, สหราชอาณาจักรให้การสนับสนุนวัคซีนแอสตราเซเนกา 0.41 ล้านโดส, ภูฎานให้ยืมวัคซีนแอสตราเซเนกา 0.15 ล้านโดส ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มแล้ว 5 ล้านโดส และได้รับการสนับสนุนวัคซีนซิโนฟาร์มจากจีน 0.5 ล้านโดส พร้อมทำสัญญาจัดหาวัคซีนจากไฟเซอร์แล้ว 30 ล้านโดสได้รับการสนับสนุนวัคซีนไฟเซอร์จากสหรัฐฯ 2.5 ล้านโดส และจัดหาวัคซีนจากจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 5 ล้านโดส

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube