fbpx
Home
|
บันเทิงไทย

เปิดใจ “เนย-พร” นักร้องเพลงฮิต “รักควรมีสองคน” ฉายา “นิว-จิ๋ว” ภาคอีสาน

Featured Image

เปิดใจ “เนย-พร” นักร้องเพลงฮิต “รักควรมีสองคน” ฉายา “นิว-จิ๋ว” ภาคอีสาน นักแต่งเพลงยันแต่งก่อนข่าวฉาว “ครูเพลง-ลูกศิษย์”

รายการโหนกระแสวันที่  17 ส.ค. 64 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33  สัมภาษณ์  เนย ภัสวรรณ และ พร จันทพร เจ้าของเพลงที่ดังมากๆ ในตอนนี้ “รักควรมีสองคน” คนแห่โคฟเวอร์กระจาย มาพร้อม “นิค สะเลอปี้” นักแต่งเพลงค่ายพอดีม่วน STUDIO

 

ทั้งคู่มีฉายา นิว-จิ๋ว แห่งภาคอีสาน นิค ทำไมต้องสะเลอปี้?

นิค ตอนนั้นไม่รู้จะหานามปากกาจากไหน แล้วเพื่อนๆ ผมพาไปกินสะเลอปี้ในเซเว่น ก็เออ เราเคยกินครั้งแรกแล้วอร่อย มีความซ่าความหวานในตัว ก็เลยชอบ

เราก็ซ่าและหวาน เลยเป็นนิค สะเลอปี้?

นิค แน่นอนครับผม (หัวเราะ)

เป็นคนแต่งเพลงนี้ ค่ายพอดีม่วนฯ มีศิลปินเยอะมั้ย?

นิค ประมาณ 10 กว่าคนครับ

น้องเนย อายุเท่าไหร่?

เนย : 17 ค่ะ หนูเคยร้องเพลงฝากเวลา ตายคาเตียง สังหารหมู่ แล้วมาร้องคู่กับพี่พรเพลงนี้ค่ะ

ไปรู้จักพี่เขาได้ยังไง?

เนย : หนูเป็นหลานสาวพี่นิคเลย  

 

นิค แม่น้องเนย เป็นน้องสาวของพ่อ เป็นลูกพี่ลูกน้องกันครับ

แสดงว่าหนูเป็นน้องสาว ?

นิค ครับ คือก่อนเนยเอามาทำเพลง ตอนนั้นผมไม่มีนักร้องเลย ไม่มีนักร้องที่เป็นวัยเรียน ก็เลยแต่งเพลงวัยเรียน ฝากเวลาแล้วเอาน้องเนยมาร้อง น้องเนยเสียงแหลม ตอนนั้นไม่มีแววนักร้อง แต่ชอบท่องทำนองเสนาะ ไปแข่งวิชาการ ผมเลยมองว่าน่าจะมีเสียงที่ดี เราลองเปลี่ยนจากท่องกลอน มาร้องเพลงดูสิ

ชอบร้องเพลงแนวไหน?

เนย ชอบร้องเพลงลูกทุ่งตั้งแต่ป. 1 ค่ะ ไม่เคยเรียนร้องเพลงเลยค่ะ ร้องที่โรงเรียนอย่างเดียวค่ะ

น้องพร เป็นนักร้องดัง รู้ตัวว่าดังมั้ย?

พร ไม่ได้รู้สึกว่าดังเท่าไหร่ แต่อาจจะเป็นที่รู้จักในคนกลุ่มหนึ่ง แต่อีกกลุ่มเขาอาจยังไม่รู้จัก

น้องมีเพลงอะไรบ้างที่เคยร้อง?

พร ที่ร้องก็มีปูหนีบอิปิ คนอีสานเรียกอีปิ๊ค่ะ แต่ภาษาไทยเรียกอีปิ คือปูหนีบกะปินั่นเอง

นิค ตัวละครในเพลงชื่อน้องกะปิครับ แต่คนอีสานจะเรียกกะปิ๊ เสียงเหินขึ้นนิดนึง

 

รู้มั้ยว่าเพลงนี้พอลิซ่า แบล็กพิงก์เอาไปร้องดังมากเลยนะ?

พร ค่ะ ช่วงนั้นงานอยู่แถวกรุงเทพฯ เยอะมาก ตอนโควิดยังไม่รุนแรงขนาดนี้ค่ะ

แต่อีกมุมมองว่าเพลงนี้ไม่ค่อยสุภาพ คุณแต่งเพลงนี้ด้วย?

นิค ครับผม ผมก็รู้อยู่ครับ ผมเคยออกมาอยู่นะครับ เพลงนี้ผมได้แรงบันดาลใจจากนิทานก้อง นิทานสั้นๆ ของคนอีสาน เวลาผัวเมียสองคนไปขุดปูอยู่ในนา ผมก็จินตนาการให้น้องพรเป็นตัวละคร ตัวดำๆ ตัวเล็กๆ ไปขุดปู มันเป็นเหมือนคำเรียกหญิงสาวอีสาน น้องกะปิ เราเป็นคนแต่ง ก็มองว่าเป็นศิลปะอีกแขนงนึง ให้ความบันเทิง

 

เขารู้สึกเหมือนไปเกี่ยวกับอวัยวะเพศผู้หญิง?

นิค ก็แล้วแต่คนมอง แล้วแต่คนฟัง จะจินตนาการไปอย่างไร  

ก่อนมาถึงเพลงดังในวันนี้ รักควรมีสองคน มีอีกหนึ่งเพลง ออกมาเดือนที่แล้ว เพลงนี้ก็แสบเหมือนกัน ชื่อเพลงนะจ๊ะ พ่อมึงสิ คุณแต่งอีก?

นิค ใช่ครับ ที่ไปที่มาเพลงนี้ มีครั้งนึงคนฮิตคำนี้ นะจ๊ะ ในเฟซบุ๊ก  มีการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ แล้วมีตัวอักษรอยู่ข้างล่าง ผมเห็นว่าคำนี้คนฮิตจังเลย ดูคนชอบหลายคน ก็ลองจับมาเป็นเพลง เอาชื่อเพลงก่อนแล้วเอาเป็นเรื่องราวบรรยายเข้าไปในรูปแบบของเรา ให้น้องพรและจุ๊บแจงร้อง

ทำไมต้องนะจ๊ะพ่อมึงสิ?

นิค มันเหมือนคำที่ผู้ชายมาขอโอกาสผู้หญิง นะจ๊ะอะไรแบบนี้ ก็เลยนะจ๊ะอะไรอีก พอกันได้แล้ว จบกันได้แล้ว เราสื่อไปแบบนั้น

ลำบากใจมั้ยพอเขาให้มาร้องเพลงอะไรแบบนี้?

พร ทีแรกที่พี่นิคส่งไกด์เพลงให้ ก็บอกว่าทำไมชื่อเพลงไปตรงกับคำของคนดังจังเลย เราจะโดนแบนมั้ย จะโดนว่าโดนดราม่ามั้ย ร้องดีมั้ยเพลงนี้ ตอนแรกกังวลไม่ถึงกับไม่อยากร้อง กลัวโดนดราม่า เพราะโดนดราม่ากับปูหนีบอีปิแล้ว ก็เข็ดอยู่ (หัวเราะ) ก็โดนเยอะอยู่ กลัวโดนดราม่าเหมือนกัน แต่ร้องก็ร้อง เพราะทำนองมันเพราะดี

ตอนในคลิปเห็นน้องหัวเราะ?

พร หัวเราะเพราะพี่นิคบอกให้ทำ ถ้าตอนพี่แจงร้องคำว่านะจ๊ะให้ทำท่าตกใจนะ หนูเลยทำท่าตกใจ แล้วพี่นิคหัวเราะอยู่หลังกล้อง พี่นิคเป็นคนถ่าย

คุณจะทำทุกอย่างไม่ได้นะ คุณทำทุกอย่างเอง คุณแต่งเพลง ถ่ายเอง ทำมิวสิคเอง หมดเลยเหรอ?

นิค อันนี้ยอมรับว่าผมทำทุกกระบวนการคนเดียว 100 เปอร์เซ็นต์เลย ทั้งแต่ง ทั้งทำดนตรีและบันทึกอะไรทุกอย่าง

บริษัทคุณมีคุณคนเดียวเหรอ?

นิค มีเยอะอยู่ครับ แต่เพลงนี้เราเอามาทำกันเล่นๆ แล้วเอาลงเร็วๆ ไม่คิดอะไรมาก แล้วถ้าจะซิงค์ร้องสวยๆ ก็จืดไป ก็ให้พรสะดุ้งตอนแจงร้อง พรทำได้ดี ผมก็ขำหลังกล้อง พรเหลือบเห็นผมก็เลยขำตามไปด้วย ผมว่ามันน่ารักดี มันธรรมชาติ  ก็เลยแถมไปด้วยเลย

 

ทำไมถึงเลือกพร?

นิค พรเคยเป็นนักร้องโรงเรียนเก่า ร้องลูกทุ่งได้ เพลงนี้มาแนวลูกทุ่ง แล้วจุ๊บแจงร้องเพลงลูกทุ่งได้ก็เอามาร้องด้วยกัน เหตุผลมีแค่นี้เลย น้องสองคนร้องลูกทุ่งได้

คุณมีฉายาแมวเก้าชีวิต?

พร (หัวเราะ) หมือนคำพูดที่เขาบอกว่าไม่ตายสักที เพลงปูหนีบอีปิ ตอนแรกหลับไปแล้วไม่มีใครรู้จัก ไม่มีใครฟัง อยู่ดีๆ ลิซ่าก็เอาไปเต้นในเกาหลี ทำให้เรามีงาน แล้วโดนโควิดทำให้ไม่มีงาน เงียบไปสักพัก พี่นิคก็บอกว่าเราจะเงียบแบบนี้ไม่ได้ เราต้องมาทำเพลง เราก็โอเคทำก็ทำ ทำเพลงอะไรเหรอพี่นิค ก็เพลงนะจ๊ะ ก่อนเพลงนี้ก็เป็นเพลงรอพี่ที่ป่าช้าก่อน  

นิคน้องเป็นอะไร?

นิค (หัวเราะ) เพลงรอพี่ที่ป่าช้าได้ไอเดียมาจากกองเผาขยะที่มีไฟ คิดว่าถ้าผู้หญิงยืนซิงค์ร้องกลางกองขยะกองไฟจะสวยมาก ก็เลยได้เพลงรอพี่ที่ป่าช้า แล้วค่อยมาขยายเป็นเนื้อเพลง

 

ของน้องเนยก็ตายคาเตียง ทำไมต้องตายคาเตียง?

นิค ก่อนตายคาเตียง เป็นสังหารหมู่ก่อน

 

คุณเป็นคนแต่งเพลงอะไรแบบนั้นเหรอ?

นิค ออกแนวโหดนิดนึงครับ (หัวเราะ) สังหารหมู่คือผู้หญิงจะเข้าไปจัดการกับผู้ชายกับชู้ในเตียง แต่พวกเธอไม่ออกไประวังตายคาเตียงนะ

พร พี่นิคชอบทำอะไรที่ไม่เหมือนใคร เขาไม่ทำกันนะคะ แต่พี่นิคเป็นคนคิดต่าง ไม่อยากทำเหมือนใครก็เลยฉีกไปเลย เลยทำผลงานเพลงนี้ออกมา ซึ่งพอทำออกมา คนก็รู้จักกันเยอะในเวอร์ชั่นของพวกเรา มันก็ดีนะ

รอพี่ที่ป่าช้าคิดว่าเป็นเพลงเฉยๆ แต่คุณเอาผีมาเล่นมิวสิค?

นิค : น้องพรเป็นคนที่ให้อะไรไปก็ตั้งใจทำ ให้บุกดินลุยโคลนได้หมด

เพลงรักควรมีสองคนดังมาก ถือว่าดังที่สุดในบรรดาที่เคยร้องมามั้ย?

พร ใช่ค่ะ เป็นเพลงที่เราตื่นเต้นกับยอดวิวมาก

ในเนื้อเพลงฝั่งพรเป็นเมียหลวง ฝั่งเนยเป็นเมียน้อย ในหนึ่งเพลงปกติที่ฟังกัน มีนักร้องดูโอร้องมา เขาจะเป็นเนื้อเพลงเดียวกันทั้งหมด แต่อันนี้ในหนึ่งเพลงกลับมีท่อนของแต่ละคน และว่ากันและกัน เหมือนคุยกันในเพลง ส่วนใหญ่เพลงอื่นๆจะคุยให้คนอื่นๆ ฟัง อันนี้หันข้างคุยกัน เป็นเสน่ห์ที่ไม่ค่อยได้เห็นที่ไหน แรงบันดาลใจมาจากไหน?

นิค ได้แรงบันดาลใจจากคนรอบข้างด้วย พี่ชายผมแกแอบไปมีกิ๊ก เราอยู่กับพี่สาว เรารู้ว่าพี่สาวเรารู้สึกเจ็บแบบนี้แหละ เราก็จินตนาการว่าเป็นทั้งพี่สาวและผู้หญิงคนนึงที่มาเจอกัน ผู้หญิงที่เป็นชู้รู้สึกยังไง เขาโกหกว่าไม่มีแฟน แล้วเมียหลวงถามว่าเขารู้มั้ยว่ามีแฟนแล้ว เป็นการโต้เถียงกัน เราจินตนาการว่าเราเป็นทั้งสองคน ที่เราแต่งเพลงนี้  เรื่องแบบนี้ไม่จำเป็นต้องผัวเมีย เป็นแฟนกัน  คู่รักกันธรรมดาก็มี  

ร้องยากมั้ย?

พร ยากมาก ตอนพี่นิคด้นสด เหมือนกับเราซ้อมกันแบบนี้ แต่พอเข้าห้องอัด ร้องท่อนที่ไม่มีในเนื้อ ท่อนที่บอกว่าแต่ฉันจะรัก แล้วเอื้อน อันนี้คือด้นสดเลย

เขาลือว่าเพลงนี้แต่งมาเพราะสถานการณ์ครูเพลงคนนึงที่มีสัมพันธ์กับลูกศิษย์ตัวเองแล้วตั้งครรภ์?

นิค บอกตรงนี้เลยว่าไม่ใช่ไม่ได้ตั้งใจตรงๆ เลย

 

คืออ้อมๆ เหรอ?

นิค ไม่ได้เกี่ยวกันครับ ผมทำเพลงนี้ตั้งแต่ต้นปี 63 ผมทำของผมไปเรื่อยๆ เริ่มทำโปรเจกต์ทีมเมีย เพลงแรกเมียหลวงควงปืน ที่น้องพรร่วมด้วย กับนักร้องอีก 5 คน แล้วเพลงที่สอง ผมคิดว่าจะหยิบรักคนมีสองคนมาเป็นเพลงที่สอง เราคุยกันนานแล้ว ซึ่งผมก็ติดตามข่าวอยู่นะครับ พวกผมถ่ายเอ็มวีและปล่อยเพลงวันที่ 31 สามวันต่อมาถึงมีข่าวของเขาครับ ซึ่งไม่เกี่ยวกันเลยครับ

เหตุการณ์บังเอิญพอดี?

นิค ครับซึ่งเรานิยมปล่อยเพลงในวันเสาร์ ผมปล่อยเพลงเมียหลวงคืนปืน เสาร์ต่อมาต้องปล่อยเพลงแล้ว ก็พอเหมาะกันกับข่าวพอดี

มีค่ายใหญ่ติดต่อมั้ย?

พร มีค่ะ แต่พวกเราไม่ได้ตกลง เพราะเราก็ยืนยันที่จะอยู่

นิค คือถ้าจะไปก็ไปได้เลย ไม่มีกั๊กเลย พอดีม่วนเป็นบ้านพักหลังนึงให้กับนักร้องที่มีความฝัน ถ้าน้องๆ มีทางที่ดีกว่าพี่พร้อมส่งน้องๆ ไป นี่คือคำที่บอกเขาครับ

ไม่เสียดายเหรอ?

นิค มันเหมือนเราอิ่มเอมแล้วครับที่เรามาทำงานด้วยกัน น้องๆ บอกว่าหนูอยู่กับพี่ไม่ได้แล้วนะ หนูมีทางที่ดีกว่าก็พร้อมให้น้องไป

สองคนนี้ไม่มีการเซ็นสัญญา?

พร ไม่ค่ะ  ไล่ก็ไม่ไปค่ะ (หัวเราะ)

นิค ผมร้องไห้ครั้งนึงที่เขาบอกว่าพี่นิคไล่ให้ตายก็ไม่ไป

พร เราทำเพลงด้วยกัน ไม่ได้มีสัญญา เราอยู่กันด้วยสัญญาใจ เราทำอะไรเหมือนครอบครัว เราเป็นพี่น้องกัน อยู่ด้วยกันเลย

นิค ครั้งนึงช่วงโควิด มันไม่มีงานจริงๆ ผมทุกข์ใจมาก ว่าจะพาน้องๆ ไปถึงฝันมั้ย ผมเข้าไปกอดน้องๆ ว่าผมไม่รู้จะพาน้องๆ สู้ไปถึงไหน แต่จะพยายามพาน้องไปให้ไกลที่สุด นี่คือคำที่ผมสัญญากับน้องครับ วันนี้มันก็ไกลมากๆ เราก็มาด้วยกันไกล

เพลงนี้ 9 วัน 13 ล้านวิว ถือว่าเยอะมาก?

นิค : เยอะมากครับ

เขาไปโคฟเวอร์กันเยอะมาก ทั้งดาราและประชาชนทั่วไป มันยากมั้ยที่ต้องร้องแบทเทิลใส่กัน คุณต้องใส่จริตจก้านในการร้องด้วย?

พร ตอนเราถ่ายเอ็มวีกัน พี่นิคเป็นคนบิวต์ค่ะ

เนย พี่นิคทำทุกอย่าง

พร เนยแรงกว่านี้ พวกเราก็ได้แรงกระตุ้นจากพี่นิคกระตุ้นเราให้ทำตลอด เพื่อผลงานที่ออกมาดี

ในเพลงทำไมไม่ตบกัน?

นิค : มันจะมีภาคต่อให้ติดตาม ตอนจบจะเป็นอย่างไร เป็นภาคสอง จะมีผู้ชายมาร่วมด้วย เป็น 3 คนที่มาแบทเทิลกัน ตอนนี้แต่งไว้ ให้ไกด์นักร้องไปแล้ว

ต้องการพระเอกมิวสิคมั้ย?

นิค : ได้ครับ (หัวเราะ)  เป็นคำขอของผู้ชายครับทีนี้ ที่บอกว่าสามคนได้มั้ย

เหมือนเทปเมื่อวาน มาอยู่เราสามคน?

นิค : ใช่ครับ ร้องด้วยกันสามคน และมีต่อไปอีก จะเป็นแผนของเมียน้อยคนเดียว เป็นสตอรี่ยาวไป

สองคนนี้ยืนพื้นเมียหลวงเมียน้อย ส่วนใครจะมาอีกก็ให้รอดู คุณนี่โคตรเก่งเลย อยู่วงการมานานเห็นเพลงมาเยอะ ไม่ค่อยมีใครทำเพลงเป็นสตอรี่ จะมีแต่ละคร ที่สำคัญมีตัวละครในเพลงนั้นๆ เจ๋ง?

นิค : ขอบคุณครับ เรื่องดนตรีผมจะเป็นคนเขียนไกด์ ให้อาจารย์จากห้องอัดอื่นๆ ช่วยเกลา อัดเสียงกีต้าร์ อัดเบส แล้วส่งไปห้องอัด

สิ่งที่เราได้มีค่าตอบแทนอะไร ในเมื่อไม่ได้เซ็นสัญญา?

พร มันคือความรักที่พี่นิคให้พวกเรา เขาตั้งใจตลอด ไม่สองมาตรฐาน ไม่ทำให้ใครดีกว่า ทำให้เท่าๆ กันหมดเลย จะให้เรารู้ว่าพี่นิครักทุกคน เรามีความสุขเวลาอยู่กับพี่นิค

 

ไม่ได้สนเรื่องค่าตอบแทนเหรอ?

พร ไม่เลยค่ะ

เนย ไม่เลยค่ะ

นิค ตอนแรกตามสัญญาค่ายอื่นๆ ผมถามว่าเขาจะมีการแบ่งรายได้ยูทูปมั้ย เขาบอกว่าไม่ ไม่แบ่งให้นักร้องนะครับ แต่ช่วงแรกๆ น้องมีคอนเสิร์ตก็รับเปอร์เซ็นต์ไปเลย พี่นิคไม่เอาก็ได้ในส่วนนั้น บางทีผมไม่ได้อะไรสักบาท ผมก็ไม่เป็นไรเลย แต่ตอนนี้มีโควิดเข้ามา น้องไม่ได้ออกงาน ไม่ได้ไปไหน ส่วนที่น้องจะได้มีแค่ส่วนเดียวคือยูทูป เราต้องทำเพลงลง ผมบอกได้เต็มปากว่าน้องๆ มีรายได้ทุกเดือน และทุกคนในค่ายพอดีม่วน ผมแบ่งให้ครับ

ให้หมดถ้าสดชื่น เป็นการซื้อใจ?

พร เวลาเราอยู่กันก็อยู่กันแบบบ้านๆ ไม่ได้มีแยกส่วน พี่นิคกินจานนี้ กินโต๊ะนี้ จะรวมกันอยู่

นิค แต่ส่วนมากผมไม่ค่อยกินข้าว ผมให้น้องอิ่มก่อนแล้วค่อยกิน

พร พวกหนูขับเคลื่อนด้วยเครื่องดื่ม แต่หนูไม่กินนะคะ (หัวเราะ)

นิค ทุกครั้งที่มีกิจกรรมถ่ายเอ็มวี น้องๆ ตื่นเต้นมาก จะได้มารวมกันที่บ้านพอดีม่วนแล้ว

เดินทางมาไกลจากสกลนคร เพราะเพลงนี้กำลังดังมากๆ ขอให้ประสบความสำเร็จ เพลงต่อไปฟังให้ดีๆ จะมีผู้ชายคนนั้นเข้ามาอยู่ตรงกลาง ขออยู่สามคนได้มั้ย ไว้ไปรอฟังเพลงต่อไป ?

นิค ขอฝากคอนเสิร์ตได้มั้ยครับ

พร : 11 ก.ย. นี้พวกเราจะมีการไลฟ์สดกลุ่มปิด ไลฟ์สดเฟซบุ๊ก มีการร้องเพลง การแสดงละครเพลง อยากให้ทุกคนซื้อบัตรมาชมพวกเราเยอะๆ นะคะ เราขายแค่ 99 บาท ขายไม่แพง

นิค เรากลัวไม่มีคนดู (หัวเราะ) ติดต่อได้ซื้อบัตรได้ที่เฟซบุ๊ก นิค สะเลอปี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube