fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกล เตรียมยื่นฟ้องรัฐบาลต่อศาลแพ่ง17ส.ค.นี้

Featured Image
ก้าวไกล เตรียมยื่นฟ้องรัฐบาลต่อศาลแพ่ง 17 ส.ค.นี้ เรียกร้องค่าเสียหาย การชดเชยเยียวยาประชาชน ที่ได้รับความเดือนร้อน จากความล้มเหลวของรัฐบาล

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส (COVID-19) ที่ผิดพลาดภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นที่ประจักษ์แจ้งต่อสายตาสาธารณชนที่เห็นการกระทำทั้งโดยจงใจและประมาทเลินเล่อ ตลอดจนการแสดงออกถึงภาวะไร้ความรับผิดชอบของรัฐบาล อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ประชาชนต้องรับความเดือนร้อนทุกข์ยากแสนสาหัส และต้องได้รับผลกระทบในหลายมิติของการดำเนินชีวิต

1.วิกฤตสาธารณสุข จากการบริหารวัคซีนผิดพลาด การบริหารจัดการทรัพยากรทางด้านสาธารณสุขที่ล้มเหลว ผู้ป่วยหลายรายเสียชีวิตเพราะไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ทันเวลา ทั้งที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญก็ตาม

2.ความเดือดร้อนจากมาตรการสั่งปิดกิจการต่างๆ ที่ไม่ได้รับการชดเชยความเสียหาย หรือเยียวยาอย่างเพียงพอสมควรแก่เหตุ

3.ผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการออกมาตรการรัฐบาล เช่นการกักกันแรงงานในแคมป์ก่อสร้าง ไม่มีการช่วยเหลือทางด้านปัจจัยพื้นฐาน ไม่รับตรวจโรค ไม่ให้เข้าถึงการรักษาพยาบาล ฯลฯ

ดังนั้น พรรคก้าวไกลจึงเป็นตัวกลางในการรวบรวมผู้ที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากการบริหารราชการแผ่นดินดังกล่าว เพื่อเดินหน้าดำเนินคดีทางแพ่งแบบรวมกลุ่ม หรือเรียกว่า Class Action เรียกร้องค่าเสียหายและการชดเชยเยียวยาที่ประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนควรได้รับตามความเหมาะสม โดยพรรคก้าวไกลประสานจัดหาทนายอาสาเข้ามาช่วยเหลือโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

โดยวันอังคารที่ 17 สิงหาคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกลและผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน จะไปยื่นฟ้องดำเนินซึ่งตอนนี้ได้รวมกลุ่มกันเกินกว่า 100 รายแล้ว และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น หลังจากนี้ก็จะยื่นฟ้องสำหรับกลุ่มต่อๆ ไป

 

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน กรุงเทพและโฆษกพรรคก้าวไกล

ก้าวไกล จี้รัฐเร่งช่วยเหลือเกษตรกร ให้ประชาชนผ่านพ้นวิกฤตราคาตกต่ำท่ามกลางโควิด

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน กรุงเทพและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาราคาพืชผลทางการการเกษตรตกต่ำ ท่ามกลางวิกฤตที่รัฐบาลบริหารสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่สร้างความเสียหายร้ายแรงจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ว่า เกษตรกรซึ่งเป็นอาชีพหลักที่หลายคนใช้หาเลี้ยงครอบครัว ขณะนี้ราคากำลังตกต่ำจนเข้าขั้นวิกฤต ราคาสินค้าเกษตรหลายรายการต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น ราคาข้าวหอมมะลิร่วงลงต่อเนื่อง จากตันละ 11,800 ล้านบาท ในเดือนเมษายน ขณะที่ ราคาผลไม้ก็เป็นไปในลักษณะเดียวกันคือมีความตกต่ำกันอย่างถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็น มังคุด เหลือเพียง 10 บาท/กก. , เงาะโรงเรียน เหลือเพียง 10 บาท/กก. และมะพร้าวผลใหญ่  ลดลงต่อเนื่องเหลือเพียง 8.01 บาท/ผล

พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลที่ไม่บริหารอะไรเลยและปล่อยให้ปัญหาแก้ไปเองเหมือนไม่มีนายกรัฐมนตรี เหมือนไม่มีรัฐมนตรีคอยดูแลทุกข์สุข เหมือนไม่มีใครมองเห็นปัญหาประชาชนเช่นนี้ ให้เร่งแก้ปัญหานี้โดยด่วนที่สุดเพื่อให้ประชาชนผ่านพ้นไปได้ท่ามกลางวิกฤตโควิดนี้

นอกจากนี้ ยัง กล่าวถึงกรณีการชุมนุมที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ว่า การชุมนุมในช่วงวิกฤตโรคระบาด ซึ่งมีหลายคนที่เห็นด้วยมากกว่านี้แต่ไม่สามารถแสดงตนออกมาร่วมชุมนุมได้ สำหรับคนที่ออกมาก็คือตัวแทนของผู้ได้รับผลกระทบ สิ่งที่อยากเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน ผู้บังคับบัญชาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือผู้บังคับบัญชาในระดับสูงขึ้นไปคือ อยากให้เข้าใจถึงความอัดอั้นของพี่น้องประชาชนด้วย ความพยายามสร้างความรุนแรงให้กลายเป็นความคุ้นชินต่อประชาชนทางบ้านและบอกว่าจะยุติความวุ่นวายได้ด้วยการทำแบบนี้ ซึ่งตนคิดว่าไม่เป็นความจริงและมีแต่จะยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งเป็นการพิสูจน์ว่าผู้นำประเทศไม่เคยมองเห็นและรับรู้ถึงความรู้สึกทุกข์ร้อนของประชาชนเลย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube