fbpx
Home
|
ข่าว

พท.จี้รัฐเพิ่มกลุ่มแรงงานเป็นเป้าหมายหลักฉีดวัคซีน

Featured Image
เพื่อไทย จี้รัฐเพิ่มกลุ่มแรงงานเป็นเป้าหมายหลักฉีดวัคซีน ชี้ติดเชื้อมาก ระบาดเร็ว กระทบต่อส่งออก

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และผู้อำนวยการศูนย์นโยบายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอัดฉีดเงินลงสู่ระบบเพื่อชดเชยความเสียหายจากการล็อกดาวน์ ว่า

1.รัฐบาลจำเป็นต้องอัดฉีดเม็ดเงินลงสู่ระบบอย่างน้อยเดือนละ 150,000 ล้านบาท ที่เกิดขึ้นจากการล็อกดาวน์ เพื่อพยุงเศรษฐกิจ ซึ่งการอัดฉีดเงินต้องไปให้ถูกที่และถูกวัตถุประสงค์ “แรงงานในระบบ” ที่ยังไม่ได้ตกงาน แต่ใกล้จะตกงาน รัฐจึงต้องอัดฉีดเงินผ่านนายจ้างผูกกับการจ้างงาน สำหรับ “แรงงานนอกระบบ” กลุ่มนี้จำเป็นต้องอัดฉีดตรงเพื่อเยียวยารายได้ที่หายไปและชดเชยกำลังซื้อ

2.มาตรการการเงิน ผ่านมา 1 ปี 4 เดือน Soft Loan สินเชื่อฟื้นฟู พักทรัพย์พักหนี้ วงเงินรวม 5 แสนล้านบาท แต่ใช้จริงราว 2.4 แสนล้าน สภาพคล่องที่เหลืออีกกว่า 2.5 แสนล้าน จำเป็นอย่างยิ่งต้องเร่งกระจายลงสู่ระบบภายใน 2-3 เดือนต่อจากนี้ให้ได้

3.ภาคการส่งออกเหมือนไข่แดงที่ต้องประคองเอาไว้ แต่ตอนนี้ถูกกระทบหนักจากการติดเชื้อ สาเหตุจากการฉีดวัคซีนให้กับแรงงานในระบบอยู่ในระดับต่ำมาก  รัฐบาลต้องเพิ่ม “กลุ่มแรงงาน” เป็น “เป้าหมายเร่งด่วน” ในการได้รับวัคซีน เพราะติดเชื้อกันมาก ระบาดเร็ว และกระทบต่อการส่งออกที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง

ทั้งหมดนี้ต้องรีบทำก่อนล็อกดาวน์จะกลายเป็นการน็อคดาวน์เศรษฐกิจประเทศ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube