fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กระทรวงพาณิชย์คุมเข้มขายฟ้าทะลายโจร

Featured Image
พณ.คุมเข้มขายฟ้าทะลายโจรแพงเกิน จับปรับจริง คุมซื้อผ่านออนไลน์ด้วย, คุก 7 ปีปรับ 1.4 แสน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้นำข้อมูลราคาจำหน่ายปลีกยาฟ้าทะลายโจรแต่ละบริษัท ขนาดบรรจุ พร้อมทั้งรายชื่อบริษัทผู้ผลิต ขึ้นแสดงบนเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน (www.dit.go.th)แล้ว เพื่อให้ได้รับทราบโดยทั่วกันและสามารถใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกซื้อได้ ซึ่งกรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณทุกวัน รวมทั้งตามการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนด้วย รวมถึงการตรวจสอบจำหน่ายผ่านทางออนไลน์

โดยล่าสุดได้ดำเนินคดีกับผู้จำหน่ายยาฟ้าทะลายโจร ผ่าน 2 แพลตฟอร์ม คือ Lazada และ Shopee มีพฤติการณ์ค้ากำไรเกินควร จำนวน 10 ราย แยกเป็นยี่ห้ออภัยภูเบศร 8 ราย จำหน่ายฟ้าทะลายโจรขนาดบรรจุ 60 แคปซูล ซึ่งราคาแนะนำ 80 บาท ขายผ่านแพลตฟอร์มขวดละ 349-450 บาท สูงกว่าราคาที่แจ้งไว้ถึง 336%-463%, ยี่ห้อใบห่อ 1 ราย จำหน่ายยาขนาดบรรจุ 70 แคปซูล ราคาแนะนำ 25 บาท บนแพลตฟอร์ม Lazada ราคา 119 บาท สูงกว่าราคาที่แจ้งไว้ 376%, และยี่ห้อไฟโตแคร์ 1 ราย ขายบนแพลตฟอร์ม Shopee ขนาดบรรจุ 100 เม็ด ราคาแนะนำ 180 บาท ขายผ่าน Shopee 490 บาท สูงกว่าราคาที่แจ้งไว้ 172%

ซึ่งผู้ค้ากำไรเกินควรมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยกรมฯจะทำงานร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค  หรือ บก.ปคบ. ดำเนินคดีทั้งกับผู้จำหน่าย และผู้มีอำนาจตามกฎหมายของแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube