fbpx
Home
|
ข่าว

วัคซีนmRNA-ใบยาสูบสัญชาติไทยพร้อมใช้ปลายปีหน้า

Featured Image
รัฐบาลเผย วัคซีน mRNA – ใบยาสูบ สัญชาติไทย พร้อมใช้ปลายปีหน้า

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว ในรายการแจงให้เคลียร์กับโฆษกรัฐบาล ถึงการผลิตวัคซีน mRNA ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยคาดว่าจะได้ฉีดให้คนไทยในช่วงปีหน้า โดยขณะนี้อยู่ในช่วงการทดลองขั้นตอนที่ 2 และการทดลองครั้งที่ 3 คือการทดลองในกลุ่มประชากรทดลองจำนวนหลายหมื่นคน เพื่อให้มั่นใจว่าวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ เมื่อทดสอบเสร็จหมดแล้วจะเริ่มคิดให้คนไทยในช่วงปลายปีหน้า

นอกจากนี้ ยังมีการผลิตวัคซีนจากใบยาสูบ ซึ่งเป็นความร่วมมือจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและโรงงานใบยา ไฟโตฟาร์ม ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการผลิตโดยคนไทยเพื่อคนไทย โดยคาดการณ์ว่าจะได้เริ่มใช้ ในช่วงปลายปีหน้า

 

รองโฆษกรัฐบาล ระบุ ฉีดวัคซีน Astrazeneca ในไทยมีมาตรฐานเทียบเท่าฐานผลิตอื่น ยัน เข้า ฝรั่งเศส- เยอรมนีได้

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว ในรายการแจงให้เคลียร์กับโฆษกรัฐบาล ถึงกรณีปัญหาการฉีดวัคซีน Astrazeneca ที่ผลิตในประเทศไทย แล้วไม่สามารถเดินทางไปในประเทศยุโรปได้ ว่า การเดินทางเข้าประเทศยุโรปมีหลักเกณฑ์ของแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน ซึ่งบางประเทศยึดหลักเกณฑ์วัคซีนที่ได้รับรองจากองค์การยา แห่งสหภาพยุโรปEMA / WHO / หรือหลักเกณฑ์ที่แต่ละประเทศนั้นตั้งขึ้นมาเอง

ขณะที่บริษัท Astrazeneca ออกมายืนยันแล้วว่าวัคซีนของบริษัท Astrazeneca ที่มีฐานผลิตอยู่ทั่วโลกมีมาตรฐานเท่ากัน โดยค่ะฉีดวัคซีน Astrazeneca จากประเทศไทย สามารถเดินทางไปที่ประเทศฝรั่งเศสและเยอรมนี ส่วนในกรณีประเทศไอซ์แลนด์และเนเธอร์แลนด์ จะมีหลักเกณฑ์พิเศษคือเมื่อฉีดวัคซีนแล้วก็ต้องดำเนินการกักตัว 14 วัน แต่ยังสามารถเดินทางเข้าประเทศได้อยู่

 

รัฐบาล เผย องค์การเภสัชสั่ง ชะลอ จัดหา ATK 8.5 ล้านชุด หลังประชาชนตั้งข้อสงสัย ยี่ห้อชนะประมูล

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการแจงให้เคลียร์กับโฆษกรัฐบาล ถึงกรณีการจัดซื้อชุดตรวจ Antigen Rapid Test Kit ของรัฐบาล ว่า ขณะนี้มีบริษัทได้ขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยาหรือ อย. กว่า 30 ยี่ห้อ โดยมีประมาณ 19 บริษัทที่จะเข้ามาร่วมประมูล ซึ่งบริษัทที่ได้รับการคัดสรรมีกระแสข่าวว่าทางสหรัฐอเมริกานั้นไม่ให้ใช้ แต่บริษัทที่ชนะการประมูลยี่ห้อ LEPU ซึ่งเป็นบริษัทจากประเทศจีน ไม่ได้ยื่นขึ้นทะเบียน อย. กับสหรัฐอเมริกา จึงไม่มีปรากฏยี่ห้อนี้ซื้อขายกันในท้องตลาดทั่วไป ประกับย้ำว่าทางการสหรัฐ ไม่อนุญาตให้ใช้ยี่ห้อดังกล่าวเนื่องจากไม่ผ่านการขึ้นทะเบียน อย. แต่เป็นการลักลอบนำเข้าไปใช้ แต่หากดูในประเทศอื่นเช่น เยอรมนี เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ อิตาลี ฮ่องกง ญี่ปุ่น ยี่ห้อดังกล่าวได้มีการขึ้นทะเบียนและใช้กันอยู่

โดยขณะนี้ สปสช. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับงบประมาณในการจัดหา ATK จำนวน 8.5 ร้านชุด ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลราชวิถีเป็นผู้จัดหา และโรงพยาบาลราชวิถีได้ให้องค์การเภสัชเป็นผู้ไปดูแล และเพิ่มความโปร่งใสชัดเจนประธานองค์การเภสัช โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้มีคำสั่งชะลอการจัดซื้อดังกล่าว เพื่อตรวจสอบ แจ้งข้อสงสัยให้กับประชาชน และหากตรวจสอบทุกขั้นตอนหลังจากได้พิจารณาแล้ว จึงจะเดินหน้าเซ็นสัญญาต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube