fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย-ณวัฒน์ฟ้องนายกฯขัดรธน.-ผิดม.157

Featured Image
ไทยสร้างไทย นำ 7 แสนรายชื่อประชาชน ร้องศาลคดีทุจริต เอาผิดนายกฯบริหารโควิดผิดพลาด ซื้อวัคซีนคุณภาพต่ำ ขัด รธน. ผิด ม.157

พรรคไทยสร้างไทยนำโดย นาย เจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ในฐานะผู้รับมอบอำนาจ ฝ่ายโจทย์ และ นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนประชาชนนำรายชื่อ 700,000 รายชื่อที่ลงชื่อสนับสนุน ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารจัดการโควิดและจัดซื้อวัคซีนคุณภาพต่ำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของรัฐบาล

โดยนายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 47 วรรคสาม และมาตรา 55 ผู้ที่สั่งซื้อและคณะรัฐมนตรีอาจมีความผิดฐานจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอันถือเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในฐานะเจ้าพนักงานของรัฐ พร้อมขอบคุณพรรคไทยสร้างไทยได้รวบรวมรายชื่อ700,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้สภาทนายความยื่นฟ้อง โดยรายชื่อทั้งหมดจะเข้าไปอยู่ในสำนวนคดีให้ศาลพิจารณา

ส่วนข้อสังเกตว่าหากมีกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรับมือโควิด-19 และพล.อ.ประยุทธ์จะได้รับประโยชน์หรือไม่ นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า ยังไม่อยากให้มองไปไกล หรือโยง กับพ.ร.ก.นิรโทษกรรมด้วยเห็นว่าเป็นคนละเรื่อง เพราะกฎหมายนิรโทษกรรมพยายามหาแนวทาง ที่จะยกเว้นความผิดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้าไม่ต้องรับผิดชอบในทางคดี  ส่วนคดีฟ้อง มาตรา157 มุ่งเน้นที่ตัวนายกรัฐมนตรีในเรื่องการปฏิบัติหรือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐ

ทั้งนี้ ในรายชื่อโจทย์ที่ร่วมฟ้องมีรายชื่อของ นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล พิธีกรชื่อดัง ร่วมฟ้องด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube