fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”ชงประกันรายได้ปี3พืช5ชนิด

Featured Image
“จุรินทร์” ชง ประกันรายได้ ปี 3 พืช 5 ชนิดเดิม รอขอ ครม. คาด ข้าวโพด จ่ายงวดแรก 20 พย.-ปาล์มน้ำมัน จ่าย 15 ก.ย.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) และการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด ได้พิจารณาเดินหน้าโครงการ ประกันรายได้ พืชอีก 2 ชนิด ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปาล์มน้ำมัน ช่วยเกษตรกรเดินหน้าประกันรายได้ปีที่ 3 พร้อมโครงการเสริมเพื่อยกระดับราคา

ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในการเดินหน้านโยบายประกันรายได้เป็นปีที่ 3 โดยใช้หลักการเดียวกับการประกันรายได้ปี 2 สำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กำหนดราคาเป้าหมาย 8.50 บาท/กก. ไม่เกินครัวเรือนละ 30 ไร่ โดยงวดแรกจะเริ่มจ่ายให้เกษตรกรวันที่ 20 พ.ย. 64 งวดต่อไปทุกวันที่ 20 ของเดือน งวดสุดท้าย 20 ต.ค. 65 รวม 12 งวด วงเงินงบประมาณ 1,800 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาโดยจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ขณะที่ปาล์มน้ำมัน มีมติเห็นชอบให้นำเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป. พิจารณาโครงการประกันรายได้ปาล์มน้ำมัน ปี 3 เช่นกันโดยกำหนดราคาเป้าหมาย 4 บาท/กก.ไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่ และต้องเป็นพื้นที่ปลูกต้นปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้ว มีอายุ 3 ปีขึ้นไป ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ ก.ย. 64 – ก.ย. 65 โดยจะจ่ายงวดที่ 1 วันที่ 15 ก.ย. 64 วงเงินงบประมาณ 7,660 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการเสริมคู่ขนานเพื่อแก้ไขปัญหาสต็อกน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกิน โดยสนับสนุนค่าบริหารจัดการให้ผู้ส่งออก กก. ละ 2 บาท เพื่อผลักดันน้ำมันปาล์มดิบออกไปตลาดต่างประเทศ เป้าหมาย 300,000 ตัน และในปี 2565 เป้าหมาย 150,000 ตัน โดยจะเสนอขอใช้งบประมาณกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร วงเงิน 300 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม โครงการประกันรายได้ปีที่3 ยังมีพืชหลัก 5 ชนิดซึ่งจะทยอยทำการประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องหลังจากพืชแต่ละชนิดจบโครงการปีที่2 และก็จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube