fbpx
Home
|
ข่าว

พลิกเครื่องมือการขาย Line OA มาใช้สื่อสารภายในองค์กร

Featured Image

สายช้อปปิ้งออนไลน์ หรือ นักการตลาดทั้งหลายคงรู้จักการใช้ บัญชีทางการของ Line หรือ ที่เรียกกันว่า Line Official Account กันเป็นอย่างดีเพราะเป็นช่องทางการสื่อสารยอดนิยม ที่ร้านค้า หรือแบรนด์ต่างๆ เลือกใช้สื่อสารกับลูกค้าเนื่องจากพฤติกรรมของคนยุคในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ต่างก็คุ้นเคยกับการใช้แอปพลิเคชันไลน์ในการสนทนา เพราะใช้งานง่าย เข้าถึงผู้ใช้ทุกกลุ่ม โต้ตอบได้ง่าย อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ที่หลากหลายที่ช่วยให้ทั้งร้านค้า และลูกค้า ได้มีประสบการณ์ที่ดีกับการค้าขาย หรือสร้างประสบการณ์การสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง

หากมองการสื่อสารภายในองค์กรช่องทางการสื่อสารภายในส่วนใหญ่จะใช้อีเมลเพื่อแจ้งข้อมูล ความเคลื่อนไหว สิทธิประโยชน์ของพนักงาน เป็นช่องทางหลัก หรือใช้สื่อภายในองค์กร เช่น จอทีวีที่ติดตามสถานที่ต่างๆ ภายสำนักงาน ในการนำเสนอภาพกิจกรรม ข้อมูลที่พนักงานควรรู้ ซึ่งหลายครั้งพบว่าช่องทางเหล่านี้พนักงานไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร และเลือกที่จะเพิกเฉย ต่ออีเมล์เหล่านี้ ทำให้ข้อมูลที่สำคัญไปไม่ถึงพนักงาน

จากคุณสมบัติของ Line Official Account (Line OA) ทำให้องค์กรขนาดใหญ่นำ Line OA มาใช้เป็นแพลตฟอร์มในการสื่อสารภายในกับพนักงาน ซึ่งอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์การค้าขาย โดยตรง แต่ฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Line OA ก็สร้างสีสันให้กับการสื่อสารภายในองค์กร ได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งยังทำให้พนักงานมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท ได้รับข้อมูลข่าวสารที่องค์กร ต้องการแจ้ง ให้พนักงานทราบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในองค์กรที่มียูนิตการทำงานหลากหลายส่วน แยกย้ายกันทำงานคนละที่ ไม่ได้รวมอยู่ในสำนักงานแห่งเดียว แต่ยังสามารถสื่อสารกันได้ อย่างใกล้ชิด หรือแม้แต่การแจ้งข่าวสารแบบเร่งด่วน ที่ช่องทางไลน์ก็สามารถทำให้พนักงาน ได้รับข้อมูลข่าวสารได้ทันท่วงทีเพราะทุกคนมีแอปพลิเคชันอยู่ในโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว

ช่องทาง Line OA จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะสื่ อสารและเข้าถึงง่าย ไม่ว่าจะเป็นการคุยแชท ที่พนักงานสามารถโต้ตอบ หรือส่งข้อความหาแอดมิน ได้หากมี ข้อสอบถามหรือข้อร้องเรียน มีวิธีการใช้ที่ไม่ยุ่งยาก และทุกคนคุ้นเคยกับฟังค์ชั่น การใช้งาน อยู่แล้ว และในมุมขององค์กรสามารถส่งข้อความแบบรายบุคคล หรือส่งให้ทุกคน โดยการตั้งเวลา ส่งล่วงหน้า เช่น การแจ้งข้อมูลพื้นฐาน หรือการส่งแบบสำรวจให้พนักงาน
รวมถึงการแจ้งข่าวแบบเร่งด่วนตามที่กล่าวไปข้างต้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่พนักงานต้องคอยติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดจากองค์กร เช่น การแจ้งทำความสะอาด พื้นที่ สำนักงาน การแจ้งปิดให้บริการในสถานที่ต่างๆ เป็นต้น การส่งไลน์แจ้งพนักงานจึงรวดเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน Line OA ยังส่งรูปภาพ หรือวิดีโอ ได้อย่างง่าย สะดวกรวดเร็ว เพิ่มรูปแบบ การสื่อสารรูปแบบต่างๆ ให้น่าสนใจมากขึ้น ไม่ใชเพียงแค่การส่งข้อความอย่างเดียว เช่น การทำ Infographic การทำ Artwork ที่ดึงดูดความสนใจ หรือการเล่นเกม กิจกรรม ให้พนักงานมาร่วมกิจกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงาน

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ rich menu หรือภาพขนาดใหญ่ด้านล่างหน้าจอแชท ที่จะแสดงขึ้น ทุกครั้งเมื่อมีคนกดเข้ามาดูในบัญชี ซึ่งทำให้องค์กรสามารถใส่ข้อมูลทั่วไป ที่พนักงาน จำเป็นต้องทราบไว้ได้เลย เช่น ข้อมูลองค์กร ช่วยให้พนักงานทราบข้อมูลรวดเร็ว ลดเวลาการตอบคำถามแอดมิน

อีกทั้ง องค์กรยังสามารถที่จะทำสติ๊กเกอร์ไลน์ที่เป็นขององค์กร เพื่อนำมาใช้ในการสื่อสาร กับพนักงาน ก็มีความน่ารัก สร้างสีสัน เป็นตัวส่งเสริมให้พนักงานเข้ามามี ส่วนร่วม ได้ง่ายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การใช้ Line OA เพื่อการสื่อสารภายในก็ยังมีข้อควรระวังอยู่เล็กน้อย ซึ่งพิจารณาจากพฤติกรรมการใช้ คนส่วนใหญ่มักจะกด Block หรือ Hide บัญชี Line OA ต่างๆ ซึ่งก็มีโอกาสที่พนักงานจะทำใด้เช่นกัน ทำให้ข้อมูลไปไม่ถึงผู้รับ แก้ไขได้โดยการทำข้อมูลที่น่าสนใจ เกี่ยวข้องกับพนักงาน และไม่โพสต์บ่อยจนพนักงานรู้สึกเบื่อ หรือรำคาญข้อความที่ส่งเข้ามา จึงต้องมีการวางแผนการปล่อยข้อความด้วยเช่นเดียวกัน การวางแผน มีกลยุทธ์ในการสื่อสารก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากช่องทางดังกล่าวอย่างเต็มที่ พร้อมกับส่งข้อมูลผ่านอีเมลควบคู่ไปด้วย

นอกจากนี้ ยังมีอีกจุดที่คนนอกสามารถเพิ่ม Line OA ขององค์กรเราเป็นเพื่อน ได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นเรื่องข้อมูลภายในทั้งหลายที่ไม่ได้อยากให้ คนนอกทราบ ก็อาจจะรั่วไหลได้ ซึ่งอาจจะต้องระวังการโพสต์ข้อมูล แต่ไม่น่าเป็นห่วงเพราะ สามารถโพสต์ข้อมูลใส่ link เชื่อมไปยัง intranet หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยขององค์กรได้

สำหรับองค์กรขนาดใหญ่อย่างเบญจจินดาก็ได้นำ Line OA มาใช้ในการสื่อสารภายในองค์กร มาเป็นเครื่องมือ ที่ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าขององค์กร หรือพนักงานน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ด้วยความเป็นองค์กรด้านเทคโนโลยี มีภาพลักษณ์การเป็นผู้นำด้านดิจิทัล จึงพร้อมปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย และเข้ากับพฤติการสื่อสารของคนในยุคปัจจุบัน โดยปัจจุบันมีพนักงานผู้ติดตามอยู่กว่า 1,700 คน จากหลากหลายสถานที่ทำงาน

ด้านผลตอบรับจากการใช้ช่องทางดังกล่าวในการสื่อสารภายในดีขึ้นอย่างมาก ในด้านการให้ข้อมูล ได้ผลมากกว่าการสื่อสารจากช่องทางอื่น โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด ที่องค์กรจำเป็นต้องสื่อสารกับพนักงานมากกว่าช่วงเวลาปกติ ด้านการมีส่วนร่วมก็เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะมีกิจกรรม เกม ให้พนักงานเข้ามาร่วมอยู่อย่างต่อเนื่อง ด้านการสร้างแบรนด์ภายในองค์กรแน่นอนอยู่แล้วว่าการใช้การสื่อสารที่ทันสมัย ก็ทำให้ภาพลักษณ์องค์กรในมุมมองของพนักงานย่อมทันสมัยตามไปด้วยเช่นเดียวกัน

การสื่อสารภายในองค์กร จึงไม่ต่างกับการสื่อสารการตลาดกับลูกค้าภายนอก เพียงประยุกต์ใช้เครื่องมือการตลาดที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ ก็ทำให้การสื่อสารภายในองค์ไม่เป็นเรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube