fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กกร.เล็งพบนายกฯปลดล็อกเอกชนนำเข้าวัคซีน

Featured Image
กกร.เตรียมขอเข้าพบนายกฯ ปลดล็อกเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19 และผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ ขณะตัวเลขติดเชื้อโรงงานมีมากกว่า 1,000 แห่ง

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เตรียมขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดย กกร.จะเสนอ ขอให้ปลดล็อกการนำเข้าวัคซีน โดยให้มีการขึ้นทะเบียนวัคซีนชนิดอื่นๆ ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว และเปิดให้เอกชนสามารถนำเข้าได้ด้วย เพื่อเพิ่มปริมาณวัคซีนให้เพียงพอกับการใช้งานในขณะนี้ ให้ปลดล็อกการผลิตยารักษาโควิด (Favipiravir) ให้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งการผลิตยาดังกล่าวต้องผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่อนุมัติให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียว ขณะที่ผู้ผลิตยาภาคเอกชนมีความพร้อมในการผลิตยาดังกล่าว และ ขอให้ความช่วยเหลือภาคเอกชนเรื่องภาระค่าใช้จ่ายในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่น ค่าวัคซีน, ค่าชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) รวมถึง การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบ

ด้าน นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานส.อ.ท. กล่าวว่า ขณะนี้ตัวเลขการติดเชื้อในโรงงานอย่างไม่เป็นทางการมีมากกว่า 1,000 แห่ง จึงได้เร่งจัดหาชุดตรวจ ATK ราคาถูกให้กับโรงงานที่เป็นสมาชิกไปแล้ว 3 ลอต และอยู่ระหว่างการจัดหาลอต 4 โดยมีเป้าหมายจัดหารวมไม่น้อยกว่า 1 แสนชุดในเบื้องต้น อีกทั้งยังได้จัดทำ CareBox ที่ประกอบด้วยอุปกรณ์ดูแลป้องกันโควิด สิ่งของจำเป็น รวม 22 รายการ ฯลฯ เพื่อแจกจ่ายไปยังสมาชิกโดยเบื้องต้นจะทำ 1 หมื่นชุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube