fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”เผยมีมาตรการดูแลสินค้ามีเพียงพอ

Featured Image
“จุรินทร์” ตรวจแม็คโคร เผย ผู้บริหารห้างยันสินค้าอุปโภค-บริโภคไม่ขาด ทั่วประเทศเพียงพอ หากฉุกเฉินพาณิชย์ มีมาตรการดูแลประชาชนทันที

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมขบวนคาราวานรับ “ถุงน้ำใจ ปชป. ส่งผู้รอเตียง”และตรวจเยี่ยมราคาสินค้า ณ ห้างแม็คโคร สาขาสามเสน ถึง สินค้าอุปโภคบริโภค ว่า  ในช่วงแรกๆ ของการล็อกดาวน์ ประชาชนอาจจะตื่นตระหนกกังวลบ้าง แต่ตอนนี้คลี่คลายลงบ้าง โดยผู้บริโภคเริ่มเรียนรู้เข้าใจว่า ไม่ต้องกังวลว่าสินค้าจะขาด และอย่างวันนี้ผู้บริหารแม็คโครยืนยันว่าสินค้าสำคัญ สามารถเติมเต็มเชลล์ได้เพียงพอ เช่น ไข่ไก่ ยกเว้นบางช่วงที่เติมเชลล์ไม่ทัน แต่เฉลี่ยทั้งประเทศยังมีพอ หากขาดในอนาคตทางกระทรวงพาณิชย์ให้จะมีมาตรการมาแก้ปัญหา และเมื่อเทียบกับหลายเดือนก่อนที่มีปัญหาหมูแพง ราคาช่วงนี้ลดลง และที่สำคัญคือเรื่องปริมาณอย่ากังวลไม่ต้องซื้อตุน ตอนนี้ไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 3.50 บาทสูงขึ้นกว่าหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ขึ้นอยู่กับฤดูกาลว่าช่วงไหนไข่ออกน้อยออกมากเกี่ยวข้องกับกลไกตลาด

อย่างไรก็ตาม หากมีการค้ากำไรเกินควรในสินค้าชนิดใดก็ตาม ตนได้สั่งการพาณิชย์จังหวัดไปแล้วต้องใช้มาตรา 29 ผู้ค้ากำไรเกินควรจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ สินค้าต้องปิดป้ายแสดงราคาถ้าไม่ปิดก็ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ประเด็นสำคัญตอนนี้ที่เป็นภาพรวมเกินกำลังของกระทรวงพาณิชย์คือเรื่องแรงงาน แรงงานสินค้าอุปโภคบริโภค ภาพรวมต้องเข้ามาช่วยดู รวมทั้งการสัญจรที่ทุกจังหวัดต้องให้ความร่วมมืออำนวยความสะดวกให้สินค้าอุปโภคบริโภคสามารถข้ามแดนจังหวัดได้โดยสะดวกหากติดขัดมากๆการจราจรไปไม่ทันของอาจจะเน่าเสียหรือส่งไปยังจุดกระจายสินค้าช้าลงได้

 

“จุรินทร์” เผย รัฐบาลพร้อมเอกชนร่วมมือกระจายมังคุดภาคใต้ ชู 2 มาตรการดันราคาดีช่วยเกษตรกร ขณะแม็คโครรับซื้อหน้าสวน 17 บาท/กก.

ทั้งนี้นายจุรินทร์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมขบวนคาราวานรับ “ถุงน้ำใจ ปชป. ส่งผู้รอเตียง” และตรวจเยี่ยมราคาสินค้า ณ ห้างแม็คโคร สาขาสามเสน ว่า ห้างสรรพสินค้าที่ช่วยนำมังคุดจากภาคใต้ มาช่วยขายในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศถือว่ามีส่วนช่วยอย่างมากเพราะเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยระบายตลาดภายในประเทศ ช่วยให้ราคาหน้าสวนที่เกษตรกรขายได้ราคาดีขึ้น เช่น แม็คโครก็รับซื้อหน้าสวนมังคุดกิโลกรัมละ 17 บาท และมีหลายฝ่ายที่ให้ความร่วมมือทั้งรัฐและทางภาคเอกชน เช่น ปั้มปตท. บางจาก PT ไปเติมน้ำมันก็มีมังคุดแถมฟรีด้วย

นอกจากนั้นบริษัทไปรษณีย์ไทยร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ช่วยระบายมังคุดจากเกษตรกรโดยตรงส่งไปยังผู้บริโภคทั่วประเทศผ่านช่องทางไปรษณีย์และกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในสนับสนุนกล่องที่บรรจุให้ฟรี ถ้ากลุ่มเกษตรกรต้องการมาส่งที่ไปรษณีย์ได้เลยใช้กล่องฟรีหรือให้ไปรษณีย์เอาไปส่งไว้ที่กลุ่มหรือสหกรณ์

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า หัวใจสำคัญที่สุด 2 มาตรการที่มีผลให้มีการรับซื้อมังคุดเพิ่มขึ้น คือ มาตรการที่ 1 กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการเชิงรุกนำห้างสรรพสินค้ารวมทั้งซัพพลายเออร์ต่างๆ ช่วยรับซื้อทำสัญญาล่วงหน้าเพื่อซื้อมังคุดจากเกษตรกร ทำสัญญาไปแล้ว 20,000 ตัน ช่วยระบายในราคาที่เกษตรกรพอใจก่อนที่มังคุดจะออก

และมาตรการที่2  การมีล้งไปซื้อในพื้นที่ เนื่องจากเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีล็อกดาวน์ทำให้ล้งไปซื้อมังคุลที่ภาคไม่ได้ ตนจึงเรียกประชุมล้งทั้งประเทศ และเชิญผู้ว่านครศรีธรรมราช-ชุมพร-จันทบุรี มาประชุม พร้อมบริการเคลื่อนย้ายล้งจากจันทบุรีไปทางใต้เฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดรายงานว่ามี 200 กว่าล้งแล้วทำให้การระบายมังคุดลื่นไหลขึ้น ราคามังคุดคละเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 5-7 บาท เป็น 13-15 บาทแล้ว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าต่อไป ที่สำคัญต้องขอความร่วมมือทุกจังหวัดที่มีการขนส่งมังคุดกระจายไปยังทั่วประเทศให้อำนวยความสะดวกให้สามารถผ่านด่านได้โดยสะดวกภายใต้ปฏิบัติตามกติกาโควิดของแต่ละพื้นที่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube