fbpx
Home
|
ทั่วไป

นักดาราศาสตร์ชวนกางเต็นท์นอนรอชมฝนดาวตกเจมินิดส์

Featured Image

ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฉะเชิงเทรา หอดูดาวภูมิภาคภาคตะวันออกที่ใกล้กรุงเทพฯที่สุด นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทยและที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ในค่ำคืนวันนี้ (13 ธ.ค.) ทั่วประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป จะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์เกิดฝนดาวตกเจมินิดส์

การชมให้นอนราบหันหน้าไปคอยมองบนท้องฟ้าในกลุ่มดาวคนคู่ ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือจะสามารถเห็นปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ตลอดไป ถึงค่อนรุ่ง โดยการปะทะฝนดาวตก หรือ พีคสูงสุดหลังจากเที่ยงคืนไปแล้ว มีลักษณะพิเศษคล้ายหยดน้ำ มีหลากสี ทั้งสีแดง เขียว น้ำเงิน สีเหลืองคาดว่ามากกว่า 80 – 150 ดวง ต่อ ชั่วโมง ฝนดาวตกเจมินิดส์ เกิดจากการที่โลกโคจรผ่านเข้าไปในกลุ่มเศษซากสายธารของดาวเคราะห์น้อย 3002-เฟทรอน ที่ทิ้งเอาไว้ ขณะโคจรรอบระบบสุริยะจักรวาล แล้วเกิดการเสียดสีกับชั้นบรรยากาศของโลกเกิดการเผาไหม้มองเห็นเป็นสีต่าง ๆ

สำหรับการจัดกิจกรรมของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฉะเชิงเทรา หอดูดาวภูมิภาคภาคตะวันออกที่ใกล้กรุงเทพฯที่สุด เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึง 05.00 น. เริ่มจากชมภาพยนตร์ทางดาราศาสตร์ที่ท้องฟ้าจำลอง การชมดาวเคราะห์ผ่านกล้องดูดาวคือดาวเสาร์ และ ดาวพฤหัสบดี ที่เริ่มเข้าใกล้-เคียงกัน และกางเต้นท์รับลมหนาวรอชมฝนดาวตกเจมินิดส์ ในโอกาสวันหยุดยาวก่อนสิ้นปี ขอเชิญชาวไทยทั่วทุกภาค ได้ร่วมชมปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ดังกล่าวนี้ โดยเฉพาะในท้องฟ้าที่ปราศจากแสงรบกวน

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube