fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน”คาด แก้ รธน.จะพิจารณาเสร็จสัปดาห์หน้า

Featured Image
“สุทิน”คาด แก้ รธน.จะพิจารณาเสร็จสัปดาห์หน้า รับต้องดูข้อบังคับประชุมเป็นหลัก เดินหน้าต่อได้หรือไม่ หลายฝ่ายมองมุมต่าง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ของรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมกรรมาธิการฯ นัดแรกในวันนี้ หลังต้องเลื่อนการประชุมมาถึง 3 สัปดาห์ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ในวันนี้ ที่ประชุม จะนำข้อบังคับการประชุมรัฐสภามาพิจารณาว่า ที่สุดแล้ว การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ สามารถทำได้มากน้อยเพียงใด และจะทำให้การแก้ไขระบบการเลือกตั้ง สมบูรณ์หรือไม่ เพราะยังมีบางพรรคการเมืองเห็นว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ ที่รัฐสภารับหลักการมานั้น ยังไม่สมบูรณ์ แต่บางพรรคก็เห็นว่า สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ หรือบางพรรค ก็เห็นว่า ไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ จึงจะต้องพิจารณาข้อบังคับการประชุมรัฐสภาให้ชัดเจนว่า สรุปแล้ว กรรมาธิการฯ สามารถพิจารณาเดินหน้าได้หรือไม่ ซึ่งหากเดินหน้าได้ กรรมาธิการฯ ก็จะเริ่มพิจารณาคำแปรญัตติทันที เพราะมี ส.ส. และ ส.ว.แปรญัตติเข้ามาแล้วถึง 48 คำแปรญัตติ พร้อมพิจารณาตั้งคณะทำงานชุดเล็ก ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ ได้กำหนดแนวทางการพิจารณาไว้เบื้องต้นด้วย

ทั้งนี้ คาดว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในชั้นกรรมาธิการฯ จะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า หรือวันที่ 13 สิงหาคมนี้ เพราะนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานกมธ. ได้วางกรอบการพิจารณาแล้วว่า จะใช้เวลาการประชุม เพื่อพิจารณาในชั้นกรรมาธิการเพียง 4 นัดการประชุม

 

“สุทิน”ย้ำเพื่อไทย ยึด รธน. ตัดงบฯจากหน่วยงานไปรวมไว้ที่งบกลาง ปัดเห็นดีเห็นงามกับรัฐบาลทุกเรื่อง มองเพื่อประโยชน์ประชาชน

นอกจากนี้นายสุทิน กล่าวในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการงบประมาณของพรรคเพื่อไทย  ยกมือสนับสนุนการนำงบประมาณที่ตัดลดจากหน่วยงานต่าง ๆ ไปเพิ่มให้งบกลางของนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 จนทำให้พรรคก้าวไกลไม่พอใจ เนื่องจากเห็นว่า เป็นการตีเช็คเปล่าให้รัฐบาลว่า จะต้องให้ความเป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีจุดยืนที่จะไปร่วมมือ หรือเห็นดีเห็นงามกับรัฐบาลทุกเรื่อง แต่สิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน พรรคเพื่อไทยก็ยินดีสนับสนุน แต่สิ่งใดที่พรรคเพื่อไทย เห็นว่า ไม่ใช่ พรรคเพื่อไทยก็พร้อมสู้ และสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางในนั้น ยืนยันว่า เป็นหน้าที่ของทุกคนในพรรคเพื่อไทยแน่นอน

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน การตัดงบประมาณจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อนำไปรวมไว้ที่งบกลาง เป็นเรื่องที่ดำเนินการมาแล้วหลายปี

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube