fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนห่วงลากล็อกดาวน์เพิ่มแดงเข้มฉุดศก.

Featured Image
ประธานหอการค้า ชี้ ล็อกดาวน์เพิ่มจังหวัดแดงเข้มลากยาว 31 ส.ค. เศรษฐกิจเสียหาย 4 แสนล้านบาท/เดือน เชื่อตัวเลขติดเชื้อโควิด-19 ยังพุ่ง 2-3 เดือน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การขยายมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่สีแดงเข้มเพิ่มขึ้นจาก 13 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด ต่อไปอีก 14 วัน และหากสถานการณ์แพร่ระบาดยังไม่ดีขึ้นจะยืดออกไปถึง 31 สิงหาคมนั้น จะกระทบเศรษฐกิจเดือนละ 3-4 แสนล้านบาท จากเดิมที่มองว่าจะกระทบ 1.2 แสนล้านบาท เนื่องจากมีบางจังหวัดที่เป็นฐานการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม เช่น นครราชสีมา, ระยอง ซึ่งทั้ง 29 จังหวัด มีมูลค่าทางเศรษฐกิจหรือ จีดีพี รวมกันคิดเป็นร้อยละ 60 ของจีดีพีประเทศ การยกระดับล็อกดาวน์อาจทำให้ตัวเลขจีดีพีได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น

โดยมองว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่จะเพิ่มขึ้นแตะหลัก 20,000 คนอย่างแน่นอน และเป็นตัวเลขที่สูงต่อเนื่องไปอีก 2-3 เดือน หากภาครัฐใช้เพียงมาตรการล็อกดาวน์อย่างเดียว จำเป็นต้องมีมาตรการชะลอหรือระงับการแพร่เชื้อควบคู่กันด้วย เพราะขณะนี้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่ติดต่อกันอย่างรวดเร็ว ซึ่งภาคเอกชนเป็นห่วงและกังวลมาก เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน ในขณะที่ต่างจังหวัดเองจำนวนผู้ป่วยก็เพิ่มสูงมากขึ้น สำหรับโรงงานภาคการผลิตและภาคการส่งออกในขณะนี้เริ่มได้รับผลกระทบบ้างแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube