fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค.แนะภาคธุรกิจให้ความสำคัญ BCG Model

Featured Image
สนค. แนะ ภาคธุรกิจให้ความสำคัญกับการปกป้องสิ่งแวดล้อม รับนโยบาย BCG Model ชี้จะเป็นตลาดที่สำคัญในอนาคต

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้ทำการศึกษานโยบายด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อม ซึ่งพบว่า นานาประเทศให้ความสำคัญต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ไทยได้มีความพยายามที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) เป็นวาระแห่งชาติ ที่ภาคธุรกิจจะต้องให้ความสำคัญ

โดยประเด็นสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญ และปรับตัวเพื่อให้สามารถผลิตสินค้าและบริการที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญต่อวิถีการดำรงชีวิตที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำลังจะกลายเป็นตลาดหลักในอนาคต

ปัจจุบันการเติบโตทางเศรษฐกิจการค้า ส่วนหนึ่งเกิดจากการพัฒนาขีดความสามารถในการผลิต ทั้งในมิติของปริมาณ ความรวดเร็ว หรือ ความสวยงาม เพื่อตอบสนองความต้องการในการอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่การผลิตสินค้าที่เพิ่มขึ้นย่อมทำให้เกิดการใช้วัตถุดิบหรือทรัพยากรที่เพิ่มขึ้น และการเกิดส่วนเกินขยะหรือมลพิษตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต การบรรจุ การขนส่ง การอุปโภคบริโภค ซึ่งหากเรื่องเหล่านี้ไม่ได้รับการบริหารจัดการที่ดีย่อมส่งผลกระทบทางลบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น ทุกภาคส่วนทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคควรร่วมมือกันเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube