fbpx
Home
|
ทั่วไป

สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ จะทำอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19

Featured Image

          ในขณะนี้ประเทศไทยต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนมีผู้ติดเชื้อเพิ่มไปถึงหนึ่งหมื่นรายต่อวัน อีกทั้งยังมีผู้เสียชีวิตอีกจำนวนมาก

          วันนี้ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. จึงจะมาแนะนำมาตรการป้องกันและควบคุมโรคสำหรับสถานที่ดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง เนื่องจากคนกลุ่มนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเสี่ยงที่สามารถติดเชื้อได้ง่ายมากกว่าคนกลุ่มอื่นๆ และมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิต หากไม่ได้รับการดูแลหรือการป้องกันที่ดี 

          ดังนั้นทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกับ กรมกิจการผู้สูงอายุ ได้ให้แนวทางปฏิบัติสำหรับสถานที่ดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง ควรทำอย่างไรหากมีการรับผู้สูงอายุรายใหม่เข้าสู่สถานที่เพื่อให้ปลอดภัยและถูกต้องตามหลักของกระทรวงสาธารณสุข 

แนวทางปฏิบัติสำหรับสถานที่ดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง 

1.ผู้สูงอายุรายใหม่ที่จะเข้ามาภายในสถานที่ต้องมีผลตรวจโควิด-19 ก่อนรับตัว

2.จัดพื้นที่สำหรับผู้สูงอายุรายใหม่แยกจากพื้นที่ปกติ เพื่อความปลอดภัยในการซักประวัติ การเจ็บป่วย ประวัติการเดินทางและรวมถึงประวัติความเสี่ยงในการได้รับเชื้อ โดยให้ผู้สูงอายุสวมหน้ากากอนามัยตลอด 14 วัน

3.จัดทีมพนักงานสำหรับดูแลผู้สูงอายุรายใหม่โดยเฉพาะ ไม่ให้ปะปนกับผู้สูงอายุรายเดิม และให้ผู้ดูแลสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตนเองขณะดูแล 14 วัน

4.กรณีหากผู้สูงอายุรายใหม่มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงในระยะเวลา 14 วันก่อนหน้าหรือมีอาการไอ ไข้ เจ็บคอให้งดเข้าพื้นที่สถานประกอบการทันที

5.สำหรับผู้มาติดต่อหรือผู้ขอเข้าเยี่ยมหากมีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงก่อนหน้า 14 วัน หรือมีอาการไอ ไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูกขอให้งดเยี่ยมเด็ดขาด

6.การเข้าเยี่ยมอนุญาตให้ได้เฉพาะญาติและต้องมีการเว้นระยะห่าง งดกิจกรรม ห้ามกอด หอม ห้ามสัมผัสผู้สูงอายุ และ งดการพาผู้สูงอายุออกนอกสถานที่ เว้นแต่พาไปพบแพทย์ตามแผนการรักษา

7.สำหรับกรณีตรวจพบผู้สูงอายุติด โควิด-19 ภายในสถานที่ต้องรีบรายงานการติดเชื้อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประสาน 1669 เพื่อเข้ามาทำการรักษาโดยด่วน พร้อมกับ แยกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสัมผัสเชื้อ เพื่อส่งตัวไปยังสถานที่กักตัว 14 วันหรือกักตัวในสถานที่ดูแลผู้สูงอายุในห้องแยก

          ส่วนคำแนะนำอื่นๆ จากที่รวบรวมมา หากมีผู้สูงอายุในครอบครัว โดยเฉพาะอายุ 60 ปีขึ้นไป ก็ขอแนะนำให้ฉีดวัคซีนเพื่อลดความเสี่ยงโดยอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

          อย่าลืมกดติดตามได้ในทุกช่องทางเพื่อไม่พลาดทุกข่าวสำคัญสำหรับคุณ หรือแวะเข้ามาพูดคุยกันได้ที่ iNN Group 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube