fbpx
Home
|
ทั่วไป

วัคซีนจองซื้อนำเข้าไทยรวมเกือบ100ล้านโดส

Featured Image
สธ.ระบุ วัคซีนจองซื้อนำเข้ารวมเกือบ 100 ล้านโดส – สหรัฐเตรียมส่งวัคซีนไฟเซอร์ให้ไทย 1.5 ล้านโดส ปลายเดือน ก.ค. นี้

นพ.โอภาส การกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ได้ลงนามสัญญากับทางไฟเซอร์ เพื่อจัดหาวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 20 ล้านโดส โดยจะทำการส่งมอบให้กับประเทศไทยในช่วงไตรมาส 4 และประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้บริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับประเทศไทย 1.5 ล้านโดส จะส่งมอบมาถึงประเทศไทยในช่วงปลายเดือนนี้  ทั้งนี้ จะทำให้การฉีดวัคซีนครอบคลุมมากยิ่งขึ้น หากนับรวมวัคซีนจองซื้อในปี 2564 ทั้งแอสตราเซเนกา 61 ล้านโดส, ซิโนแวค 19 ล้านโดส และไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ยอดรวม จองซื้อจะอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านโดส ทั้งนี้  กระทรวงสาธารณสุข ก็จะทำการจัดซื้อต่อไป

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังกล่าวถึงการปรับสูตรฉีดวัคซีนสลับเข็ม โดยชี้แจงถึงการศึกษาเปรียบเทียบการฉีดวัคซีนซิโนแวค ในพื้นที่ จ.ภูเก็จ, จ.สมุทรสาคร และ จ.เชียงราย โดยในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ที่มีการระบาดเของเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษ มีการฉีดให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต รวม 2 เข็ม พบว่าประสิทธิผลในการลดการติดเชื้อ หลังฉีดเข็ม 2 ไปแล้ว 4 สัปดาห์อยู่ที่ร้อยละ 90 และช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อที่ จ.สมุทรสาคร ฉีดให้ประชาชนในพื้นที่ ไปครบ 2 เข็ม พบว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันโรคอยู่ที่ร้อยละ 90

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนมิถุนายน ที่มีการแพร่ระบาดในบุคลากรทางการแพทย์ที่ จ.เชียงราย ก็มีการฉีดป้องกันให้บุคคลากรทางการแพทย์ไปครบ 2 เข็ม ประสิทธิภาพอยู่ที่ ร้อยละ 82 จะเห็นว่า แม้ฉีดซิโนแวคครบ 2เข็ม แต่ประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อเริ่มลดลง เพราะเชื้อโควิดเริ่มกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์อินเดีย

จากนั้นทีมแพทย์ได้ทำการศึกษาเรื่องของการฉีดวัคซีนแบบสลับเข็ม เข็มแรกเป็นซิโนแวค เว้นระยะไปอีก 3-4 สัปดาห์ ฉีดเข็มที่ 2 เป็น แอสตราเซเนกา พบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อเพิ่มขึ้น และข้อดีของการใช้สูตรดังกล่าวจะทำให้ การฉีดวัคซีนครอบคลุมและเร็วขึ้น เพราะใช้เวลาแค่ 4 สัปดาห์ ก็จะฉีดได้ครบ 2 เข็ม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube