fbpx
Home
|
ทั่วไป

ผู้เสียหายถูกบอกเลิกสัญญาประกันภัยโควิด “ฟ้องร้องได้”

Featured Image
ทนาย ชี้ ผู้เสียหายจากบริษัทประกันภัย บอกเลิกสัญญาประกันโควิด-19 ฟ้องร้องได้ ลั่น ยินดีช่วยฟ้องแบบ Class Action

นายสมชาย อามีน หรือ ทนายสมชาย นายกสมาคมนักกฎหมายคุ้มครองสิทธิและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น หลังมีกรณีบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง ประกาศบอกเลิกสัญญากรมธรรม์ ประกันภัยโควิด-19 ว่า ในกรณีดังกล่าวเป็นสัญญาทางแพ่ง เป็นสัญญาต่างตอบแทน หมายถึง ผู้เอาประกันต้องจ่ายเบี้ยประกัน และผู้รับประกันมีหน้าที่ในการคุ้มครองประโยชน์ตามที่ตกลงกัน ตามหลักหากมีการยกเลิกสัญญาต่างตอบแทน สามารถยกเลิกได้หากข้อกำหนดเป็นไปตามสัญญา หรือข้อตกลงของระยะสัญญา โดยกรณีดังกล่าวมีพระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมกำกับไว้อยู่

“การยกเลิกสัญญา หากประสงค์ยกเลิกสัญญาจริงๆ จะต้องได้รับความยินยอมต่อผู้เอาประกันด้วย อาจจะจ่ายชดเชยให้ส่วนหนึ่ง ก็ตามตกลงกัน แต่กลับเลิกสัญญาโดยการหักเบี้ยประกันด้วย ซึ่งเป็นเบี้ยประกันที่มีผลต่อสัญญาไปแล้ว มองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรมอย่างชัดเจน” ทนายสมชาย กล่าว

นายกสมาคมนักกฎหมายคุ้มครองสิทธิและสิ่งแวดล้อม ยังกล่าวว่า ประชาชนผู้เสียหายสามารถใช้สิทธิ์ในการฟ้องร้องได้ โดยกระทำได้ทั้งร้องเรียนไปที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อให้ดำเนินการฟ้องร้องให้ เนื่องจากเป็นคดีคุ้มครองผู้บริโภค หรือผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องได้ด้วยตัวเอง หากทางบริษัทดังกล่าวไม่ยกเลิกประกาศ ผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องแบบกลุ่ม (Class Action) ได้ หมายถึง สามารถใช้ผู้เสียหายแค่เพียงคนเดียว เพื่อดำเนินการฟ้องร้องแทนของผู้เอาประกันทุกราย โดยผู้เสียหายคนอื่นไม่จำเป็นต้องมาเป็นคู่ความในคดีเลย และยังเป็นการฟ้องเพื่อประโยชน์สาธารณะของบุคคลอื่นร่วมด้วย หากคดีความชนะผู้ที่เอาประกันแล้วมีสัญญาก็จะได้รับผลไปด้วยตามกฎหมาย ซึ่งสิ่งที่เป็นหลักฐานได้ คือ สัญญาการทำประกัน และหนังสือบอกเลิกสัญญาดังของบริษัทประกันภัย

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีหน้าที่โดยตรงในการกับดูแล ซึ่งได้ออกมาประกาศคำสั่ง “ยกเลิกสิทธิในการบอกเลิกสัญญา” ของบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่งแล้ว และได้ชี้แจงด้วยว่าไม่เห็นด้วยกับการบอกเลิกประกันโควิด-19 เนื่องจากว่าการยกเลิกเงื่อนไขดังกล่าว ก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง

ส่วนเรื่องการบอกเลิกสัญญากรมธรรม์ดังกล่าว จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของระบบประกันทั้งระบบหรือไม่นั้น ทนายสมชาย ระบุว่า ส่งผลอย่างแน่นอน อีกทั้งยังกระทำในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วย แทนที่จะเยียวยาและปกป้องช่วยเหลือประชาชน ซึ่งมองว่าบริษัทอาจจะคำนึงถึงถึงเรื่องธุรกิจมากกว่า ทั้งนี้ หากประชาชนที่ได้รับความเสียหายต้องการความช่วยเหลือ ตนยินดีจะฟ้องคดีให้แบบ Class Action

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube