fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทย-ญี่ปุ่นลงนาม พัฒนาการค้าอัญมณี

Featured Image
ไทย-ญี่ปุ่น ลงนาม Mini FTA ฉบับแรก พัฒนาการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ตั้งเป้าปีนี้โต 5%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU ว่าด้วยการเป็นพันธมิตรในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ระหว่างอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กับนายกเทศมนตรีเมืองโคฟุ จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น ผ่านทางออนไลน์ ซึ่งถือเป็น Mini FTA ฉบับแรก ที่ไทยดำเนินการสำเร็จ หลังจากใช้เวลาในการเจรจากับเมืองเป้าหมายมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้น

โดยตั้งเป้าการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ระหว่างไทยและญี่ปุ่นในปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 หรือ คิดเป็นมูลค่า กว่า 15,500 ล้านบาท โดยการลงนามจะทำให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณี การส่งเสริม การทำตลาดร่วมกัน ขยายมูลค่าการค้าให้เพิ่มขึ้น ซึ่งจังหวัดยามานาชิ ถือเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าอัญมณีที่สำคัญของญี่ปุ่น โดยมีการนำเข้าพลอยสีของไทยในปีที่ผ่านมา 1,200 ล้านบาท

ในขณะที่ภาพรวมการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.8 คิดเป็นมูลค่ากว่า 67,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังมีเป้าหมายทำ Mini FTA ภายในปีนี้อีก โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการเจรจาในรายละเอียดของความร่วมมือ ได้แก่ มณฑลไหหลำ ของจีน รัฐเตลังคานา ของอินเดีย ซึ่งคาดว่าจะลงนามกันได้ประมาณเดือนสิงหาคมนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube