fbpx
Home
|
ทั่วไป

เตรียมเคาะ”บูสเตอร์โดส”ให้บุคลากรแพทย์พรุ่งนี้

Featured Image
สธ. เตรียมเคาะ วัคซีนแอสตราเซนเนกา-mRNA-ไฟเซอร์ เป็น “บูสเตอร์โดส” เพื่อกระตุ้นภูมิบุคลากรการแพทย์ในวันพรุ่งนี้

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าวัคซีนเข็มที่ 3 หรือ บูสเตอร์โดส (Booster Dose) ว่า คณะกรรมการวิชาการได้พิจารณาภายใต้ พรบ.โรคติดต่อ 2558 ซึ่งมีความเห็นว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อซิโนแวค (Sinovac) จำนวน 2 เข็ม มีข้อมูลสนับสนุนว่าภูมิคุ้มกันจะลดลงหลังจากการฉีด จึงมีการเสนอให้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือ บูสเตอร์โดส (Booster Dose) เพื่อกระตุ้นเป็นภูมิคุ้มกัน

ทั้งนี้ ในการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส (Booster Dose) ต้องเป็นวัคซีนที่แตกต่างจากชนิดแรก คือ วัคซีนวัคซีน ไวรัลเว็คเตอร์ หรือในประเทศไทยรู้จักกันในนามวัคซีนแอสตราเซนเนกา (AstraZeneca), วัคซีน mRNA และวัคซีนที่คาดว่าจะได้รับบริจาคในไม่ช้านี้ คือ วัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) เพื่อเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้นพร้อมรับกับความเสี่ยง สำหรับข้อเสนอดังกล่าวจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติในวันที่ 12 ก.ค. 2564 นี้ ซึ่งวัคซีนที่สามารถฉีดเป็น บูสเตอร์โดส (Booster Dose) ได้สามารถดำเนินการได้เลยภายในสัปดาห์หน้าคือวัคซีนแอสตราเซนเนกา (AstraZeneca) ส่วนผู้ที่ประสงค์วัคซีนยี่ห้ออื่นอาจต้องรอไปอีกสักระยะหนึ่ง

นพ.โสภณ ยังกล่าวว่า แนวทางการให้วัคซีนอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เนื่องจากไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นการรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพและผู้ได้รับวัคซีนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

สธ. เผย ยอดบุคลากรการแพทย์ ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว รวม 880 ราย พบรับวัคซีนแล้วติดกว่า 707 ราย เสียชีวิตอีก 7 ราย

นพ.โสภณ เปิดเผยถึงยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของบุคลากรการแพทย์ ว่า ขณะนี้ยอดบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อไปแล้วรวม 880 ราย ไม่มีประวัติรับวัคซีน 173 ราย ซึ่งหมายความว่ารับวัคซีนแล้วติดเชื้อกว่า 707 ราย และเสียชีวิต 7 ราย ในส่วนของการเสียชีวิตนั้น ไม่ได้รับวัคซีน 5 ราย ได้วับวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ครบแล้ว 1 ราย และไม่ครบอีก 1 ราย ทั้งนี้ เป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์นั้นประมาณ 700,000 คน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube