fbpx
Home
|
ข่าว

สาธิตชมขอนแก่นจัดการคลัสเตอร์เด็กได้ดี-เร่งฉีดวัคซีนอสม.

Featured Image
“สาธิต” ชม รพ.ขอนแก่น จัดการคลัสเตอร์เด็กทำได้ดี ขณะห่วงใย อสม. ปมแรงงานหนีกลับต่างจังหวัด สั่งเร่งรัดฉีดวัคซีนด่วน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเด็กและครูติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็กตำบลศรีสุข ที่รักษาอยู่ใน รพ.ขอนแก่น โดยการดูแลเด็กติดเชื้อโควิดเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ภาพรวมทาง รพ.ขอนแก่น ทำได้ดี ใช้วิธีให้ครูที่คุ้นเคยกับเด็กมาช่วยดูแลร่วมกับพยาบาล จากการตรวจเยี่ยมเด็กทุกคนอาการปกติ เล่นกันสนุก ส่วนครูที่ดูแลอาจจะมีความเครียดบ้าง เพราะต้องดูแลลูกเล็กๆ ตลอด 24 ชั่วโมง จึงได้ส่งทีมจิตแพทย์ไปพูดคุย มีกิจกรรมช่วยคลายเครียด ทั้งนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัด กำลังเร่งสอบสวนโรค ค้นหาผู้สัมผัสในชุมชนเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน นายสาธิต ยังกล่าวถึงกลุ่ม อสม. ซึ่งเป็นด่านหน้าในการช่วยสอดส่อง ติดตาม และให้ความช่วยเหลือกับประชาชนในพื้นที่กรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด ถือเป็นอีกกลุ่มเสี่ยงที่ต้องมีความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ จึงมีความห่วงใย ชาว อสม. จากการที่แรงงานทยอยหนีกลับต่างจังหวัด ในช่วงที่ ศบค. มีมาตรการการล็อกดาวน์แคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกำลังเดินหน้าเร่งฉีด อสม. ที่ทำงานด่านหน้า

ซึ่งขณะนี้ จากจำนวนเป้าหมายการฉีดวัคซีนแก่ อสม. 1 ล้านคนทั่วประเทศ อสม. ได้รับวัคซีน ตั้งแต่ (28 กุมภาพันธ์-27 มิถุนายน) แบ่งเป็น เข็มแรก จำนวน 278,309 โดส หรือ เท่ากับ 27.8% ส่วนเข็มที่สอง 146,835 โดส หรือเท่ากับ 14.7%

ทั้งนี้ การเร่งฉีดจะต้องควบคู่ไปกับการจัดความสำคัญในการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่ม ผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มเสี่ยง เนื่องจากหากติดเชื้อ ก็มีโอกาส ที่จะมีอาการรุนแรง หรือ เสียชีวิต ในอัตราที่สูงกว่ากลุ่มอื่น รวมทั้งยังกระทบถึงจำนวนเตียงผู้ป่วยหนักที่มีอยู่จำนวนจำกัด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube