fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นเปิดรพ.สนามแห่งที่2หลังโควิดพุ่ง

Featured Image
ขอนแก่นเปิดรพ.สนามแห่งที่ 2 ขณะล่าสุดพบผู้ติดเชื้อในศูนย์เด็กเล็ก รวม 42 แยกเป็นเด็ก 34 ราย ครู 8

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชรเวลา นายแพทย์ สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมล่าสุดเช้าวันนี้ ที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อ.สีมชมพู ยืนยันติดเชื้อแยกเป็นเด็ก 34 ราย ครูในศูนย์เด็กฯ 8 ราย รวมติดเชื้อ 42 ราย และรอผลยืนยันติดเชื้ออีก 5 ราย

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจัดอยู่ในกลุ่มคลัสเตอร์ที่เกิดจากเด็ก 2 ขวบ ที่อยู่ในครอบครัวผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อในพื้นที่ โดยครอบครัวนี้ได้มีการสัมผัส มาจากแม่ของเด็กได้เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี แล้วเข้ามาอยู่มาสัมผัสกับครอบครัวใน อ.สีชมพูประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นได้กลับไปทำงานที่ จ.ชลบุรี อีกครั้ง ต่อมายายของเด็ก มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ แพทย์เข้าตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้ส่งไป รพ.ชุมแพ ได้ 1 วัน มีอาการทางปอดแพทย์จึงได้ส่งต่อ โรงพยาบาลศรีนครินทร์

“เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ตรวจครอบครัว พบ 2 คน ติดเชื้อคือตาและหลาน 2 ขวบ โดยเด็ก 2 ขวบ ได้ไปอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีสุข ต.สีชมพู อ.สีชมพู ทำให้แพทย์ต้องเข้าสอบสวนโรคภายในศูนย์เด็กเล็ก พบมีผู้สัมผัสเกี่ยวข้อง 117 คน โดยอาการของเด็ก 2 ขวบ พบว่ามีอาการปอดบวม จึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.ศรีนครินทร์แล้ว”

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า ได้มีการประสานงาน เพื่อเปิดพื้นที่ทำโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 พุทธมณฑลอีสาน เพื่อดูแลเด็กและครู ใน อ.สีชมพู และ อ.ชุมแพ ซึ่งเป็นแม่ข่ายในการดูแล แต่เนื่องจากมีเด็กป่วยมากถึง 34 คน และไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งหากอาการของเด็กเกิดรุนแรง และเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันง่ายกว่าผู้ใหญ่ อาจส่งต่อไม่ทัน

จึงได้ประสานไปรับเด็กและครูมารักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และโรงพยาบาลขอนแก่น โดยเปิดตึกบริการเด็ก รพ.ศรีนครินทร์ รักษาเด็ก 10 คน ครู 2 คน ส่วนที่เหลือ รับไปดูแลที่ตึก รพ.ขอนแก่น ซึ่งจะดูแลอย่างน้อย 14 วัน โดยอาศัยให้ครูเป็นพี่ผู้ดูแลเด็กเพื่อลดการปนเปื้อน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube