fbpx
Home
|
ทั่วไป

ปิดไซต์งานกะทันหัน อาจเกิดโศกนาฏกรรมขึ้นได้

Featured Image

          มาตรการ กึ่งล็อกดาวน์ หลังจากที่ประกาศออกมาก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก แน่นอนว่ามีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และแน่นอนว่าเรื่องที่กระทบหลักๆที่เราเห็นชัดเจนที่สุดคือ ร้านอาหารและการก่อสร้าง มีแง่มุมที่น่าสนใจจาก รศ.ดร.สุทธิ์ ศรลัมพ์ อาจารย์สาขาวิศวกรรมปฐพี คณะวิศกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เตือน ความอันตรายของการปิดไซต์งานกะทันหัน ว่าอาจเกิดโศกนาฏกรรมได้ 

          อาจารย์ได้โพสต์ผ่าน facebook ส่วนตัวชื่อว่า Suttisak Soralump มีใจความคือ 

          “ความอันตรายของการประกาศปิด Site งานก่อสร้าง ในโครงการที่มีงานขุดระดับลึกในกรุงเทพฯ การประกาศปิด Site งานของ ศบค อย่างกระทันหัน อาจจะทำให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ”

          งานขุดระดับลึกในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นงานที่ยากเเละอันตรายระดับต้นๆในงานด้านโยธาในโลกนี้ เพราะพื้นดินกรุงเทพฯเป็นดินอ่อน เเถมปัจจุบันตั้งเเต่เราหยุดใช้น้ำบาดาล น้ำใต้ดินใน กทม ก็ยกระดับสูงขึ้นมาก

          การขุดระดับลึก คือลึกลงไปตั้งเเต่ 5 เมตร จนบางที่ถึง 30 เมตร จึงต้องมีการควบคุมน้ำใต้ดินตลอดเวลา เเละต้องมีโครงสร้างกันดินทั้งชั่วคราวเเละถาวรที่เเข็งเเรง รวมถึงต้องทำการตรวจวัดการเคลื่อนตัว ฯลฯ เพื่อปรับมาตรการความปลอดภัยระหว่างก่อสร้าง

          ความอันตรายที่สุดคือช่วงที่ขุดถึงระดับลึกสุด ที่เเรงดันดินเเละเเรงดันน้ำมหาศาลสามารถจะทะลุก้นบ่อขุดขึ้นมาเเล้วทำลายทุกสิ่งอย่างจนค้ำยันต่างๆพังลงเเล้วทำให้บ่อขุดยุบพัง ส่งผลให้บ้านข้างเคียงได้รับผลกระทบ

          ในสภาวะการก่อสร้างปกติ ความอันตรายดังกล่าวได้ถูกควบคุมด้วยวิศวกร ทำให้ปลอดภัย โดยการสูบน้ำใต้ดิน หรือการรีบเทคอนกรีตพื้นล่างสุดเมื่อขุดถึงระดับลึกสุด (base slab) เเละเราก็ไม่เคยได้ยินข่าวที่รุนเเรงดังกล่าวใน กทม. มากนัก

          เเต่ในสถานการณ์ที่งานขุดกำลังลงไปในระดับลึกเเละอันตราย เเต่ Site ต้องถูกปิดอย่างกระทันหัน ทำให้ไม่มีใครที่จะทำการป้องกันอันตรายดังกล่าว โดยเฉพาอย่างยิ่ง site ที่กำลังขุดในระดับลึกสุดเเละยังไม่ได้เท base slab ประเด็นนี้อันตรายยิ่งนัก

          ข้อเสนอ: อยากขอเสนอให้ ศบค ออกประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหยุด site งาน ให้มีข้อยกเว้นด้านเวลาสำหรับ site ที่ต้องการเวลาในการจัดการด้านความปลอดภัยต่างๆ จริงๆไม่ใช่เเค่งานขุดที่ผมว่า เเต่เรื่องอื่นเช่นอัคคีภัย สารเคมี ฯลฯ โดยน่าจะมีช่วงเวลาหรือให้ทาง site ทำเเผนด้านความปลอดภัยสาธารณะเผื่อให้เวลาเพิ่มเติมเพื่อจัดการเรื่องความปลอดภัยดังกล่าว ก่อนจะปิด Site ยาวๆ เพราะถ้าปล่อยให้เกิดเหตุขึ้น ใครจะรับผิดชอบ ถ้าไม่ใช่ผู้ประกอบการเอง

          จากข้อมูลที่กล่าวมาก็เป็นอีกแง่มุมที่น่าสนใจและควรระวังอย่างมาก จากการโพสต์ดังกล่าวนี้เองทำให้มีคนแชร์และพูดถึงในโลกโซเซียลเป็นอย่างมาก เพราะการหยุดการทำงานไปเลย ก็ควรมีมาตรการที่ชัดเจนว่า แล้วงานที่ค้างหรือโครงสร้างที่เป็นอันตรายต้องทำอย่างไร เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ 

          คาดว่าในช่วงสัปดาห์นี้น่าจะมีมาตรการและประกาศความชัดเจนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะดูแล้วยอดผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูง สามารถติดตามอัพเดทข่าวก่อนใครได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น. สดทันทีที่มีข่าว

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

Suttisak Soralump

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube