fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ล็อกเข้มโควิดเศรษฐกิจก.ค.สูญ6หมื่นล้าน

Featured Image
ประธานหอการค้า เผย มาตรการคุมพื้นที่ของรัฐบาลล่าสุด ส่งผลกระทบ เศรษฐกิจ ก.ค. เสียหาย 3-6 หมื่นล้าน จำเป็นต้องเติมเม็ดเงินชดเชย

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ยังอยู่สูง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และหลายจังหวัด ทางหอการค้าฯ เป็นห่วงเรื่องความสามารถการดูแลผู้ป่วย และสถานการณ์ของระบบสาธารณสุข ควบคู่ไปกับสถานการณ์ เศรษฐกิจ ที่ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัว และจำเป็นต้องประคองกันไปก่อน การประกาศยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่ออกมา และมีผลดำเนินการเลย ก็ถือว่าเป็นวิธีการควบคุมการระบาดให้อยู่ในวงจำกัด และสร้างความมั่นใจในการเปิดประเทศในอนาคต แต่สิ่งสำคัญคือการเร่งจัดวัคซีนลงพื้นที่เสี่ยงและมีการระบาดมาก

 

 

ทั้งนี้ การยกระดับมาตรการควบคุมมีผลกระทบกับเศรษฐกิจแน่นอน และไม่เพียงเสียหายเฉพาะกรุงเทพฯเท่านั้น แต่ยังกระทบไปยังจังหวัดอื่น ๆ อีกด้วย คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจในเดือนกรกฎาคมเสียหายประมาณ 30,000-60,000 ล้านบาทกระทบ GDP ประมาณร้อยละ 0.1-0.3 จำเป็นต้องเดินหน้ามาตรการกระตุ้นกำลังซื้อต่างๆ เพื่อมาชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้น

และเห็นด้วยที่จะไม่ชะลอโครงการคนละครึ่ง ให้ช้าลง แต่ควรเพิ่มเติมจำนวนเงินของมาตรการตามข้อเสนอของ กกร. เป็น 6,000 บาท จะช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ โดยการประกาศยกระดับมาตรการควบคุม ไม่ควรมีระยะเวลานานเกินไป เพราะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะกระทบกับเศรษฐกิจ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ส่วนมาตรการยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็นมาตรการที่จะช่วยให้ผู้ที่ยังมีกำลังซื้อมาจับจ่ายใช้สอย แต่เนื่องด้วยความยุ่งยากของการใช้สิทธิ์ ที่ต้องผ่าน e-wallet ทำให้มีคนลงทะเบียนน้อย ประกอบกับส่วนที่ได้เงินคืนนั้นมีจำนวนเงินไม่มากและไม่ดึงดูดใจผู้มาใช้มาตรการ เมื่อเทียบกับมาตรการช้อปดีมีคืน ที่ได้เคยดำเนินการในปีที่แล้ว มีขั้นตอนที่ง่ายต่อผู้ประกอบการและผู้ซื้อ โดยสามารถออกใบเสร็จและยื่นภาษีที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์กับร้านค้าที่จดทะเบียนถูกต้องและอยู่ในระบบ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube