fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.ชี้ส่งออกปี64โอกาสโตได้10%

Featured Image
ปธ. สรท. เผย โอกาส ส่งออก ไทยปีนี้โตได้ 10% แต่ยังต้องจับตาแก้ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาด เชื่อเริ่มดีขึ้นแล้ว

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากตัวเลขการ ส่งออก ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 41.59 และมีมูลค่าการส่งออกกว่า 2.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ สะท้อนให้เห็นถึงจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อใช้ในการส่งออกที่มีมากขึ้น เพราะการส่งออกในระดับปัจจุบัน สะท้อนว่า มีจำนวนตู้เปล่าเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น และเชื่อว่าการส่งออกในเดือนถัดไปจะยังทำได้อยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 2.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯอย่างแน่นอน

ซึ่งการอนุญาตให้เรือขนาดใหญ่ 400 เมตร เข้าเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบังนั้น เป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทยที่จะลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าได้มากขึ้น โดยในปีนี้มีโอกาสที่การ ส่งออกไทย จะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 10 ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ ขึ้นอยู่กับความต่อเนื่องของการนำเข้าตู้เปล่า และการเจรจาปรับลดค่าระวางเรือให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ปรับตัวสูงขึ้นมากจนเกินไปตามความต้องการของการขนส่งที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทาง สรท. จะยังคงไม่ปรับประมาณการการส่งออกในปีนี้ โดยจะยังคงตัวเลขไว้ที่ร้อยละ 7 เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงกดดันการส่งออก ถึงแม้ว่าขณะนี้เศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวแล้วก็ตาม ทั้งในส่วนของสหรัฐฯ จีน สหภาพยุโรป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube