fbpx
Home
|
ทั่วไป

เช็กด่วน!5พฤติกรรมตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์

Featured Image
เช็กด่วน 5 พฤติกรรม ที่ทำให้คุณตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์

หลายๆ ท่านอาจสงสัยว่า เมื่อไหร่การฉ้อโกงออนไลน์จะหมดไปจากประเทศไทย ซึ่งคำถามนี้เป็นคำถามที่ตอบได้ง่าย และสามารถแก้ง่ายด้วยเช่นกัน โดยเริ่มจากการกำจัดนิสัยที่ มิจฉาชีพออนไลน์ ส่วนใหญ่เห็นเป็นจุดอ่อนกัน

สำหรับ 5 พฤติกรรมที่เสี่ยงตกเป็นเหยื่อประกอบด้วย

1) คิดว่าไม่เป็นอะไร

– “ลองดูหน่อยก็ไม่น่าเสียหายอะไร” แต่รู้หรือไม่ว่าคนที่คิดเช่นนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้เสียหายกลุ่มแรกๆ ที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ อาจจะชอบคลิกลิงก์แปลกๆ ที่ถูกส่งมาทาง SMS หรือ E-mail

2) ชอบคุยกับเพื่อนใหม่

– ปกติเราจะชื่นชอบการเข้าสังคม ไม่ว่าจะเป็นในชีวิตจริงหรือโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนในชาติเดียวกัน หรือเป็นเพื่อนต่างชาติ ผู้เสียหายเหล่านี้มีโอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อของแก๊งโรแมนซ์สแกมได้ง่าย

3) ชอบสินค้าราคาถูก

– การค้าขายออนไลน์ ในปัจจุบันเป็นที่นิยมมาก และก็มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยคนร้ายมักจะประกาศขายสินค้าที่ดูดี มีคุณภาพ ราคาถูก จูงใจให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ โอนเงินไปให้ บางรายได้รับสินค้าที่ไม่ตรงตามที่ประกาศขายบ้าง ซ้ำร้ายไปกว่านั้นก็ไม่ได้รับสินค้าเลย

4) ชอบเสี่ยงโชค

– เมื่อได้เห็นผลตอบแทนที่ล่อตาล่อใจ ไม่ว่าจะด้วยอุบายใดๆ ที่คนร้ายปั้นแต่งขึ้นมาหลอกล่อ เช่น การชวนเล่นแชร์ ชวนลงทุนในธุรกิจ โดยเน้นว่าจะได้รับผลตอบแทนที่สูง สันนิษฐานได้เลยว่า

ท่านอาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเข้าแล้ว

5) ชอบช่วยเหลือ

– บ่อยครั้งที่เราเห็นคนที่ยากลำบากกว่าเรา เราก็อยากจะช่วยเหลือในฐานะเพื่อนมนุษย์ แต่ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มิจฉาชีพ อาจจะแฝงตัวเข้ามาด้วยการปลอมข้อมูล หรือใส่เลขบัญชีรับบริจาคของตนเองแฝงไปกับผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนจริงๆ

พฤติกรรมเหล่านี้ อาจเป็นช่องทางที่มิจฉาชีพนำมาใช้ โดยเติมแต่งกลวิธีให้แนบเนียนขึ้น เพื่อที่จะหลอกลวงเอาทรัพย์สินได้ ประชาชนจำเป็นต้องรู้ให้เท่าทันเพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ข้อมูล FB: กองปราบ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube