fbpx
Home
|
ทั่วไป

อุกกาบาตตก? สรุปแสงวาบ เสียงสนั่นภาคเหนือเมื่อคืนนี้

Featured Image

          เมื่อวานนี้ วันที่ 22/6/2564 เวลาประมาณ 18.30 น. หลายพื้นที่ในจังหวัดทางภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ ลำพูน พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำปาง มีรายงายว่ามีผู้พบเห็นแสงสีฟ้าอมเขียว พุ่งตกลงมา แล้วได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น เกิดแรงสั่นสะเทือนจนรู้สึกได้ สร้างความตกใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก บางคนมีคลิปวิดีโอเผยออกมา บางคนบอกว่ามันคืออุกกาบาตตก ตอนนี้ สดร. ได้มาอัพเดทข้อมูลแล้ว

          คาดการณ์ว่า คือ ดาวตกชนิดระเบิด

          สดร. หรือ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ชี้แจ้งและคาดการณ์ว่า อาจจะเป็นดาวตกชนิดระเบิด(Bolide)  

          ดาวตกชนิดระเบิด คืออะไร เป็นดาวตกขนาดใหญ่ที่ระเบิดบนท้องฟ้าขณะโคจรผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลก สว่างใกล้เคียงดวงจันทร์เต็มดวง 

          ดาวตกนี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศจะเริ่มเกิดความร้อนสูงจนเกิดการลุกไหม้ที่ความสูงประมาณ 80-120 กิโลเมตร จึงมักจะสูงเกินกว่าที่จะได้ยินเสียง อย่างไรก็ตาม บางครั้งดาวตกอาจจะแผ่คลื่นเสียงกระแทก (Sonic Boom) ในลักษณะเดียวกับเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง ทำให้คนได้ยินเสียงได้ 

          นับเป็นอุกกาบาตหรือไม่?

          ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่าวัตถุดังกล่าวนั้นตกลงมาถึงพื้นโลกหรือไม่  นิยามของอุกกาบาต(Meteorite) คือ เศษชิ้นส่วนของดาวเคราะห์น้อย ดาวหางหรือวัตถุท้องฟ้าขนาดเล็ก ที่ผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเกิดการเสียดสีกับชั้นบรรยากาศแต่เผาไหม้ไม่หมดและตกลงมาถึงพื้นผิวโลก 

          ล่าสุดวันนี้ สดร. ได้ออกแถลงว่าจะตรวจสอบเพิ่มเติม เบื้องต้นย้ำว่าไม่มีอันตรายเพราะผ่านไปแล้ว หากตรวจสอบได้ข้อมูลเพิ่มเติมยังไงก็จะแจ้งให้ทุกคนทราบ

          สรุปเบื้องต้นตอนนี้ก็คือ ดาวตกที่เกิดการระเบิดขึ้น ไม่ได้เป็นอันตรายแล้วจะรีบตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อแจ้งให้ทุกคนทราบ หากมีอัพเดทเพิ่มเติมทาง iNN จะรีบแจ้งทุกคนแน่นอน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

สดร.

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube