fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลดักคอร่างแก้รธน.พลังประชารัฐ

Featured Image
รองหัวหน้าก้าวไกล ดักคอ ร่างแก้ รธน.พลังประชารัฐ ปูทางพล.อ.ประยุทธ์ กลับมามีอำนาจได้อีก ชี้หากไม่ปิดสวิตช์ ส.ว.ไม่ได้ก็ไร้ประโยชน์

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงจุดยืนแนวทางพรรคก้าวไกลต่อการประชุมพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 23-24 มิถุนายน 2564 ว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 13 ร่างนั้นคิดว่า ร่างที่เสนอโดยพรรคพลังประชารัฐ จะผ่านการพิจารณาในวาระที่ 1 อย่างแน่นอน เพราะเห็นแล้วเป็นการทำเพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจนนำไปสู่การยุบสภา และเห็นว่าการพิจารณาครั้งนี้เป็นการพิจารณาที่เร่งรัด เพื่อเป็นกติกา หรือกฎเกณฑ์ ที่จะปูทางให้พล.อ.ประยุทธ์กลับมามีอำนาจได้ ซึ่งการเร่งรัดให้พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว เห็นได้จากวันนี้ที่ประชุมพิจารณากฎหมายประชามติ และกฎหมายยาเสพติด ถึง 3 ฉบับ ที่เสนอโดย คณะรัฐมนตรี ถือเป็นกฎหมายสำคัญ แต่กลับมีการบรรจุญัตติกับแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ หากวันนี้สภาพิจารณากฎหมายทั้ง 2 ไม่เสร็จให้ไปพิจารณาในคราวต่อไป ซึ่งคิดว่าเป็นการจัดลำดับการพิจารณาที่แปลก เพื่อเร่งรัดที่จะพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ส่วนญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ไม่ถูกบรรจุในวาระ เพราะติดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และรอให้มีการทำประชามติก่อนนั้น เห็นว่า หากร่างดังกล่าวต้องรอร่าง พ.ร.บ.ประชามติผ่าน เหตุใดถึงไม่รอพิจารณาร่างอื่นพร้อมกัน รวมถึงฉบับของประชาชนที่กำลังรวบรวมรายชื่อเตรียมเสนอต่อสภา ซึ่งคิดว่าหากรอพิจารณาพร้อมกันจะสง่างามกว่าการเร่งรีบพิจารณาในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม แม้จะยื่นร่างกันมาก แต่หากไม่สามารถปิดสวิตซ์ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ก็ไม่มีประโยชน์ นี่เป็นต้นเหตุให้พรรคก้าวไกลไม่ได้ลงชื่อในร่างอื่น เพราะต้องการยกเลิกอำนาจ สว. และหยุดยั้งพลเอกประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube