fbpx
Home
|
ข่าว

“กรีนพีซ”ยื่นนายกฯเรียกร้องยุติเข้าร่วมCPTPP

Featured Image
“กรีนพีซ”ยื่นนายกฯ เรียกร้องยุติเข้าร่วมข้อตกลง CPTPP เพื่อปกป้องสิทธิเกษตรกร และสิทธิผู้บริโภค

นักกิจกรรมกรีนพีซ ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องรัฐบาลยุติการเข้าร่วมข้อตกลงทางการค้าที่มีชื่อเต็มว่า Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership หรือ CPTPP โดยทางกลุ่มได้แสดงเชิงสัญลักษณ์ ยื่นหนังสือให้กับสแตนดี้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีบางส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมระบุว่าการยื่นหนังสือผ่านนายกกระดาษเหมือนจะได้เสียงตอบรับมากกว่า

โดยมองว่า นายกรัฐมนตรีต้องยุติการเข้าร่วม CPTPP เพื่อปกป้องสิทธิของเกษตรกร สิทธิของผู้บริโภค และความมั่นคงทางอาหาร และความหลากหลายทางชีวภาพของไทย ตลอดจนการเข้าถึงยา สาธารณสุข และหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศ นำมาซึ่งการตั้งคำถามว่าผู้นำของไทย จะแลกผลกระทบอย่างมากและกว้างขวาง ตกอยู่กับประชาชนเพียงเพื่อเข้าร่วมข้อตกลงการค้านี้หรือ

นอกจากนี้ยังมองว่าการเข้าร่วมเป็นภาคี CPTPP คือ การยอมรับข้อตกลง เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาหลายฉบับโดยเฉพาะอย่างยิ่งอนุสัญญาระหว่างประเทศเพื่อการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ หรือ UPOV 1991 ซึ่งเป็นอนุสัญญาที่เลือกผลประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมเกษตร

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube