fbpx
Home
|
ข่าว

เบญจจินดา: สร้าง SMART Culture ด้วย Loyalty Program

Featured Image

ในยุคการบริหารที่หัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรคือพนักงาน “วัฒนธรรมองค์กร” กลายเป็นกลยุทธ์ที่สามารถ “สร้าง” และ “ชะลอ” การเติบโตขององค์กรอย่างปฏิเสธไม่ได้ 

แนวคิดเเละเครื่องมือทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและการสื่อสารมากมาย ถูกองค์กรนำมาลองผิดลองถูก เพื่อสร้างหรือตอกย้ำให้วัฒนธรรมองค์กรนั้น ช่วย “กำหนดทิศทางที่ควรจะเป็น” ควบคู่การส่งเสริมความสุขในการทำงานของพนักงานที่เหมาะสม เพื่อเป็นเเรงกระตุ้นให้ทุกฟันเฟือง ทุกบทบาทหน้าที่ในองค์กรทำงานร่วมกัน และผลักดันองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

เราคงจะเคยได้ยิน Loyalty Program หรือโปรแกรมสะสมคะเเนน ลดเเลกเเจกเเถมต่างๆ เพื่อสร้างความภักดีกับเเบรนด์ ซึ่งมักเป็นเครื่องมือการตลาดที่ใช้กับลูกค้า แต่สำหรับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรเเล้วถือเป็น “ความแปลกใหม่” และ “ท้าทาย” ในการนำมาปรับใช้ภายในองค์กรให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี เเละยืนระยะได้สม่ำเสมอ ไม่ใช่เเค่เพียงเเคมเปญจุดพลุทั่วไป

กลุ่มบริษัทเบญจจินดา ผู้นำด้านดิจิทัลโทรคมนาคมในประเทศไทย คือผู้ท้าทายกับการนำ Loyalty Program มาใช้ในองค์กรที่มีความเก่าเเก่ยาวนานมากกว่า 60 ปี ด้วยวัฒนธรรมองค์กรหลักใหญ่ที่ชื่อว่า “SMART” Culture ซึ่งประกอบไปด้วย Look SMART, Think SMART และ Work SMART โดยมีค่านิยมหลักได้แก่

1.Strategic Innovation กล้าคิดสร้างสรรค์

2.Motivation มุ่งมั่นสดใส

3.Accountability รับผิดชอบด้วยใจ

4.Readiness เรียนรู้ไวปรับตัวทัน และ

5.Togetherness รวมกันเป็นหนึ่งเดียว

ทั้งนี้กลุ่มเบญจจินดาได้จัดแคมเปญตลอดปีขึ้นเป็นครั้งเเรกที่ชื่อว่า SMART Challenge โดยใช้การสะสมคะเเนน “B-Point” มาเป็นตัวชูโรง  ที่หยิบยกตัวอย่างการสะสมคะเเนน B-Point ของเบญจจินดาขึ้นมา มีความน่าสนใจตรงที่โจทย์ขององค์กรที่มีความแตกต่างของพนักงาน ทั้งคนทำงานออฟฟิศ ทำงานจากที่บ้าน (Work from home) ไปพบลูกค้านอกสถานที่ อยู่ประจำต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ พร้อมกับธุรกิจในเครือที่หลากหลายกว่า 16 บริษัท การสร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยใช้เครื่องมือสำคัญในรูปแบบ Loyalty Program จึงเกิดขึ้น โดยที่ความท้าทายของ Loyalty Program คือเราจะ “ยืนระยะ” ทำให้พนักงานทุกคน รู้สึกสนุกและเรียนรู้กับโปรแกรมที่สร้างขึ้นได้อย่างไร นั่นจึงเป็นที่มาของการดีไซน์กิจกรรมเเต่ละวัน เเต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือนให้มีความเเตกต่างกันตามความสนใจ ทุกคนมีสิทธิ์เลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง และทุกๆ วันสามารถนำคะเเนนที่ได้มาเเลกของที่ระลึกเเบบ Limited Edition ได้ รวมทั้งสร้าง “การเเข่งขัน” ระหว่างทาง ขับเคลื่อนให้การสะสมคะแนน B-Point ครั้งนี้สนุกยิ่งขึ้น ไปจนถึงสุดยอดรางวัลประจำปี พร้อมกับเป็นคะแนนผลงานประจำปีด้วย

ทั้งนี้กลุ่มเบญจจินดา เชื่อว่า “บรรยากาศในการทำงานที่ดี จะช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจในการทำงานให้กับพนักงาน  และส่งผลให้พนักงานปฏิบัติงานได้ผลลัพธ์ หรือ Productivity ที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งจะส่งผลต่อรายได้และผลกำไรของบริษัทในที่สุด ซึ่งแคมเปญ SMART Challenge และการเก็บสะสมคะแนน B-Point จะช่วยส่งเสริมบรรยากาศการทำงานและการเรียนรู้ในองค์กรให้สนุกสนาน พร้อมกับตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของพนักงานแต่ละคนมากยิ่งขึ้น”

 

 

วัฒนธรรมองค์กรที่ดี ไม่ได้ประกอบด้วย “ทิศทางที่ควรจะเป็น” ซึ่งกำหนดโดยผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น แต่ทำอย่างไรที่จะทำให้พนักงานได้เข้ามามี “ส่วนร่วม สร้างเเละพัฒนา” วัฒนธรรมองค์กรนั้นให้ดีและใกล้เคียงชีวิตที่ทำงานของพวกเขามากที่สุด ซึ่ง SMART Challenge ในกิจกรรมสะสมคะเเนนสร้างความภักดีเเบรนด์อย่าง B-Point ของกลุ่มเบญจจินดาเป็นตัวอย่างที่ดี

สุดท้ายเเล้วเครื่องมือในการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรมีหลากหลายมาก อยู่ที่ว่าเราจะเลือกหยิบใช้เครื่องมือไหนให้เข้ากับองค์กรเรามากที่สุด ลองคิดนอกกรอบใหม่ๆ ปรับให้เข้ากับยุคสมัย คุณก็จะได้ผลลัพท์ใหม่ๆ ที่สร้าง ทั้งคุณค่า ผลักดันความสำเร็จขององค์กร และสำคัญที่สุดสร้างความสุขให้พนักงานของคุณได้แน่นอน

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube