fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยจ่อยื่นแก้รัฐธรรมนูญ5มาตรา

Featured Image
เพื่อไทย จ่อยื่นแก้รัฐธรรมนูญ 5 มาตรา ย้ำทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน ว่า เป็นการทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเขียนกฎหมายสูงสุดของประเทศ ผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)

พรรคเพื่อไทย พร้อม ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 5 มาตรา อาทิ มาตรา 272 มาตรา 279 มาตรา 256 และมาตราที่เกี่ยวข้องกับสิทธิพลเมือง ทั้งนี้หากพิจารณาข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ พบว่าข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ เป็นการแก้ไขเพื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี อีก 1 สมัย เพราะการไม่แตะอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จึงเป็นการแสดงเจตนาที่ชัดเจนว่า ต้องการเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งหน้า ดังนั้นพรรคฝ่ายค้านต้องการแก้ไขมาตรา 272 เพื่อสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชาชน เพราะตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องมาจากเสียงของประชาชน ผ่านการเลือกตั้ง ไม่ควรล็อกตำแหน่งให้กับใครคนใดคนหนึ่ง

ส่วนของการแก้ไขมาตรา 256 นั้น เป็นการแก้ไขเพื่อเปิดทางไว้ เพราะหากไม่แก้มาตรา 256 จะไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลย ส่วนการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงลงคะแนนนั้น จะต้องเป็นบัตร 2 ใบ เพราะสามารถสะท้อนความต้องการของประชาชนดีกว่าบัตรใบเดียว สุดท้ายการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่คงคาดหวังอะไรไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาแม้จะประกาศกลางสภาว่าเห็นด้วย แต่ก็ส่งสัญญาณคว่ำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้หมดความน่าเชื่อถือในสายตาประชาชนแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube