fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยปัดส.ส.ถูกดูดไม่ร่วมลงมติพ.ร.ก.กู้เงิน

Featured Image
เพื่อไทย ปัดส.ส.ถูกดูด ไม่ร่วมลงมติพรก.กู้เงิน เมินพลังประชารัฐ ประชุมใหญ่พื้นที่อีสาน “ประเสริฐ”รับกำลังเตรียมจัดประชุมใหญ่เช่นกัน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีส.ส.บางคนในพรรคไม่ได้เข้าร่วมการลงมติพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเพื่อแก้ปัญหาโควิด โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหาถูกดูด ส.สในพรรคเพื่อไทย ซึ่งบางคนที่ไม่ได้เข้าร่วมได้มีการแจ้งภารกิจล่วงหน้ากับพรรคแล้ว และบางรายติดนัดพบแพทย์ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ยอมรับได้ ขณะกรณีของนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า ไม่ได้รับเวลาอภิปรายนั้น ก็ได้แจ้งต่อพรรคว่าติดภารกิจในพื้นที่เช่นกัน และยังเข้าใจว่า จะมีการโหวตลงมติในวันพุธที่ 9 มิถุนายน ผ่านทางไลน์พรรค ยืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหากันภายในพรรค พรรคเพื่อไทยพยายามเปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคนได้อภิปรายอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากเวลาการอภิปรายมีจำกัด สามารถอภิปรายได้เพียงคนละ 10 นาที แต่นายศรัณย์วุฒิ ต้องการอภิปรายจำนวน 30 นาที จึงได้ขอความร่วมมืออภิปรายในโอกาสหน้า ซึ่งก็เข้าใจกัน

ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมจัดประชุมสามัญประจำปีในพื้นที่ภาคอีสาน มองว่าไม่ได้เป็นปัญหา ซึ่งพรรคพลังประชารัฐก็มีฐานเสียงส.ส.ในพื้นที่ขอนแก่นเช่นกัน เป็นเรื่องปกติในการลงพื้นที่จัดประชุม สำหรับพรรคเพื่อไทยเองก็เตรียมจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ซึ่งอยู่ระหว่างกำหนดวันและสถานที่ โดยมีวาระที่จะปรับโครงสร้างพรรคเล็กน้อย แต่ไม่ใช่การปรับตำแหน่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน และยังยืนยันว่าส.ส.ในพรรค ยังคงอยู่กับพรรคเพื่อไทย และไม่กังวลว่าส.ส.จะไหลไปที่พรรคไทยสร้างชาติ

 

เพื่อไทย ยื่นแก้ รธน.สัปดาห์หน้า จัดทำร่างแล้วรวบรวมรายชื่อเสร็จแล้ว 5 ฉบับ ยกเว้นหมวด 1 หมวด 2

นายประเสริฐ เปิดเผยถึงกรณีการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในสมัยประชุมสามัญปีนี้ว่า เตรียมยื่นในกลางสัปดาห์หน้า โดยพรรคเพื่อไทยได้มีการจัดทำร่างแล้วเสร็จและร่วมกันลงชื่อแล้วจำนวน 5 ฉบับ ยกเว้นหมวด 1 หมวด 2 และแก้ไขในบางมาตรา แต่ในส่วนของพรรคร่วมยังมีประเด็นที่แตกต่างกันอยู่ อาทิ หมวดสิทธิเสรีภาพ จึงเตรียมกำหนดหารือรอบสุดท้ายในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน เพื่อสรุปประเด็นที่ตรงกัน ส่วนประเด็นที่ยังต่างกันก็จะมาหารือว่าจะช่วยกันหาทางออกได้อย่างไร

ทั้งนี้ หากมีการยุบสภาก่อนที่การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลมีความจริงใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ผ่านพ้นไปก่อน ส่วนระยะเวลานั้นหากเป็นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของพรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นการแก้ไขรายมาตรา ก็คาดว่า จะใช้กรอบระยะเวลาไม่เกิน 4 เดือน เนื่องจากไม่ต้องจัดทำประชามติ ดังนั้นหากร่างถูกบรรจุเข้าสู่รัฐสภาในวันที่ 22 มิถุนายนนี้จริง ก่อนสิ้นปีนี้ก็น่าจะพิจารณาแล้วเสร็จได้

 

เพื่อไทย มั่นใจ หากมีเลือกตั้งใหม่ ชนะแน่แม้ไม่มีการแก้ รธน. เมินนายกฯจะยุบสภาใน 1 ปี ชี้เป็นการพูดด้วยอารมณ์ เอาแน่ไม่ได้

ทั้งนี้นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงกรณีความเป็นไปได้ของการยุบสภา ว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีความกังวล แต่เชื่อว่าอาจมีการยุบสภาเกิดขึ้น ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ในสถานการณ์ต่างๆ แต่อยากขอให้ผ่านพ้นช่วงการพิจารณาผ่านงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในเดือนกันยายนไปก่อน ส่วนจะมีส.ส. ในพรรคไหลออกอีกหรือไม่นั้น คิดว่า ทุกคนในพรรคยังมั่นใจที่จะอยู่กับพรรคเพื่อไทย เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีความมั่นคงเป็นสถาบันการเมืองแล้ว

ด้านนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยมีความมั่นใจว่า หากมีการเลือกตั้งใหม่ แม้จะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะชนะการเลือกตั้งได้ส.ส.ทั้งสองระบบอย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ไทม์ไลน์การทำงานใน 1 ปีนั้น อาจมีการยุบสภาในกลางปีหน้า ตนเชื่อว่า ยังมีความไม่แน่นอน เพราะอาจเป็นการพูดด้วยอารมณ์ในช่วงนั้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube