fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

นักวิชาการคาดศก.สูญ8แสนล้านจากโควิด

Featured Image
“ธนวรรธน์” เผย โควิดระลอก3 ทำ เศรษฐกิจซึมลึก เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจไม่พอชดเชยความเสียหาย คาด สูญ 5-8 แสนล้านบาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า โควิดระลอก3 ส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจของประเทศซึมลึก ประชาชนขาดรายได้กำลังซื้อลดลงส่งผลกับหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ภาคธุรกิจที่ขาดสภาพคล่องทำให้ ไตรมาสที่ 1 ติดลบมากกว่าที่ประเมินไว้ เนื่องจาก โควิด-19 ในรอบที่1 มีส่งผลทำให้เม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจเสียหาย 2-3 แสนล้านบาท

ในขณะที่เม็ดเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล จากมาตรการทางการคลัง จำนวน 3 แสนล้านบาทเพียงพอแค่ชดเชยความเสียหายจาก โควิด-19 ในรอบที่ 1 เท่านั้น และประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโควิด-19 ในรอบที่ 2 ว่าจะมีเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจเสียหาย 3-5 แสนล้านบาท และเมื่อรวมกับโควิด-19 ในรอบที่ 3 หากคลี่คลายได้ภายในเดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคมมีการฉีดวัคซีนได้มากขึ้น สถานการณ์เริ่มส่งผลดีคิดว่าความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจรวมจะอยู่ที่ 5-8 แสนล้านบาท

ในขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐนั้น มองว่า การอัดฉีดเม็ดเงินในช่วงไตรมาสที่ 3 จำนวน 2 แสนล้านบาท ซึ่งมาจากโครงการคนละครึ่ง ที่แบ่งจ่ายให้กับประชาชน ครั้งละ 1,500 บาท 2 รอบ มีเม็ดเงิน เข้าในระบบเศรษฐกิจช่วงไตรมาสที่ 3 เพียง 93,000 ล้านบาท อาจไม่ทันกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ  และไม่เพียงพอ ทางภาคเอกชนจึงต้องการเห็นการเพิ่มวงเงินให้สูงขึ้นเป็น 6,000 บาท เพื่อที่จะสร้างเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ 1.8 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ยังมองว่าการเพิ่มโครงการช้อปดีมีคืน หรือ ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ให้มี เม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจมากขึ้นจะส่งผลดีกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจมากกว่า ในขณะที่ภาคการส่งออกนั้นภาคเอกชนมองว่าการส่งออกมีโอกาสเติบโตได้ถึงร้อยละ 7 แต่มีความจำเป็นที่จะต้องดูแลในเรื่องของเสถียรภาพค่าเงินบาทให้อยู่ที่ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะช่วยประคองเศรษฐกิจของประเทศให้ยังสามารถขยายตัวได้ ร้อยละ 2 ในปีนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube