fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”แจงจัดสรรวัคซีนพื้นที่ระบาดหนักได้มาก

Featured Image
“อนุทิน” แจงแผนจัดสรรวัคซีนโควิด-19 เผย พื้นที่ระบาดหนัก ต้องได้รับจัดสรรมาก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ บางแค พร้อมได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตามนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในการกระจายวัคซีน เพื่อประชาชนอย่างทั่วถึง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรวัคซีนให้กับกทม. ตามแผนการกระจายวัคซีน ประมาณ 2 ล้านโดส ก่อนกระจายไปยังจุดฉีดทั้งในและนอกสถานพยาบาล โดยพื้นที่ระบาดมากจะต้องเร่งแก้ไข เพื่อการป้องกันควบคุมโรคที่ดี จะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้พื้นที่เสี่ยงที่หากแก้ปัญหา กทม.ได้ ก็เสมือนว่าป้องกันจังหวัดอื่นๆ ของประเทศไทยได้ เพราะเป็นศูนย์กลางที่ผู้คนทั่วประเทศมาทำมาหากินมา ใช้ชีวิตและสัญจร

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีการกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่ต่างๆ ว่า เรื่องการจัดสรรวัคซีน จะคำนวณจากจำนวนวัคซีนหารด้วยจำนวนจังหวัด และหารด้วยจำนวนประชากรในจังหวัด แล้วมาเทียบกับปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่ก็จะออกมาเป็นตัวเลขของวัคซีนในแต่ละจังหวัด ซึ่งไม่มีจังหวัดไหนที่ได้เท่ากันแน่นอน แต่เป็นการจัดสรรอย่างเป็นธรรม จากนั้น กรมควบคุมโรค กระจายวัคซีนลงไปตามจำนวนที่คำนวณ จากนั้นทางจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัด จะเป็นผู้บริหารจัดการจัดส่งเอง ดังนั้น กรณีที่พื้นที่ไหน มีข้อสงสัยจากสังคม ต้องไปดูว่าไม่ใช่พื้นที่การระบาดหรือไม่ถึงได้รับวัคซีนในจำนวนเท่านั้น ซึ่งต้องสอบถามไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทยมีวัคซีน 2 ชนิดคือ วัคซีนแอสตราเซนเนกา และวัคซีนซิโนแวค ซึ่งวันนี้พิสูจน์แล้วว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง ประเทศไทยมีการทดสอบที่ จ.ภูเก็ต พบว่า วัคซีนซิโนแวค เมื่อฉีดครบ 2 เข็มแล้วประสิทธิภาพ ประสิทธิผลป้องกันการแพร่กระจาย ลดอาการหนัก และลดอัตราการเสียชีวิตได้มาก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube