fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯสมช.มั่นใจภายในปีนี้ฉีดวัคซีนครบ100ล้านโดส

Featured Image
เลขาฯสมช.มั่นใจภายในปีนี้ฉีดวัคซีนครบ 100 ล้านโดส ปัดตอบนักการเมืองแฉ ส.ส.ล็อกโควตารับลงทะเบียนให้คนมาฉีดวัคซีนหาเสียง

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงภาพรวมการ ฉีดวัคซีน ว่า มั่นใจประเทศไทยจะได้รับวัคซีนครบ 100 ล้านโดสในปีนี้ โดยเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา 61 ล้านโดส, ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 5 ล้าน และซิโนแวค 14 ล้านโดส แต่จะเป็นการทยอยส่งเข้ามา โดยวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จะเข้ามาในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 แต่ไม่สามารถบอกวันที่แน่นอนได้

พร้อมกันนี้ เลขาฯ สมช. ชี้แจงถึงกรณีที่โรงพยาบาลบางแห่งเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด-19 หลังวันที่ 7 มิ.ย.ออกไป เนื่องจากมีวัคซีนไม่เพียงพอ ว่า วัคซีนที่จะเข้ามาในเดือนมิ.ย.นี้มี 6 ล้านโดส และ มีวัคซีนมาแล้ว 3.54 ล้านโดส โดยกระทรวงสาธารณสุขจะทยอยส่งไปยังโรงพยาบาลจังหวัดต่างๆ โดยมีสถานพยาบาลกว่า 1,000 แห่งที่ฉีดให้กับประชาชน และวัคซีนบางส่วนที่เหลือจะทยอยเข้ามาเป็นลอต ซึ่งอาจทำให้การจัดส่งวัคซีนไม่มีกำหนดเวลาตายตัว แต่หากได้วัคซีนมาก็จะดำเนินการส่งในทันที

ทั้งนี้พล.อ.ณัฐพล ยังกล่าวถึง การเปิดจังหวัดภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วโดยไม่ต้องกักตัว หรือภูเก็ตแซนบ็อก ว่า จะมีการนำเข้าที่ประชุมศบค.ในสัปดาห์หน้า และหลังจากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม. ซึ่งในเบื้องต้นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขถึงข้อห่วงใยในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค เนื่องจากยังมีข้อกังวลว่าบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบหรือไม่ อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้ประกอบการ มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาเพราะได้มีการหารือกับผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง หากมีการประกาศมาตรการใดก็จะมีความพร้อมในการเปิดให้บริการ

ทั้งนี้พล.อ.ณัฐพล ปฏิเสธตอบกรณีฝ่ายการเมืองแฉหลักฐาน ส.ส. กทม.พรรคใหญ่รับลงทะเบียนให้คนมาฉีดวัคซีน ที่สถานีกลางบางซื่อเข้าข่ายล็อกโควตาหาเสียงทางการเมืองหรือไม่

 

เลขาฯสมช.บอกพปชร.จะจัดประชุมพรรคที่ขอนแก่น น่าจะทำได้ เพราะไม่ใช่พื้นที่เสี่ยงสีแดง ย้ำต้องมีมาตราคุมเข้มเหมือนประชุมสภา แต่ต้องให้ศบค.

พล.อ.ณัฐพล กล่าวถึงพรรคพลังประชารัฐ เตรียมจัดประชุมสามัญประจำปี ที่ จ.ขอนแก่น ว่า ต้องขอดูรายละเอียดก่อนว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งหากเป็นพื้นที่ กทม. จะต้องมีการกำหนดมาตรการ แต่หากเป็นพื้นที่ต่างจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ก็น่าจะสามารถทำได้แต่ต้องดูรายละเอียด โดยให้ ศบค.พิจารณาก่อน โดยได้ยกตัวอย่าง การประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่คนจำนวนมาก ก็ทำได้หากมีการป้องกันตามมาตรการสาธารณสุข พร้อมบอกว่าพื้นที่ จ.ขอนแก่น ไม่ใช่พื้นที่สีแดงเข้มจึงน่าจะสามารถจัดการประชุมได้

ส่วน ส.ส.ที่เดินทางไปจากกรุงเทพฯ จะทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความกังวลหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า จะต้องมีรายละเอียดของมาตรการ ไม่ใช่เป็นการประชุมตามปกติจึงขอยังไม่ตอบในเรื่องนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube